Vinachem sẽ là đầu mối quản lý các dự án Apatit

21/01/2013 03:11

Tất cả các dự án khai thác, sử dụng và chế biến quặng Apatit tại Lào Cai sẽ do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) làm đầu mối quản lý.

Vinachem sẽ là đầu mối quản lý các dự án Apatit

Tất cả các dự án khai thác, sử dụng và chế biến quặng Apatit tại tỉnh Lào Cai sẽ do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) làm đầu mối quản lý.

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2013 của Vinachem vào sáng 21/1.

Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, Bộ Công Thương đang hoàn chỉnh để chuẩn bị ban hành quy chế quản lý quặng Apatit tại tỉnh Lào Cai.

Theo đó, dự thảo quy chế này đã được các Bộ ngành liên quan nhất trí cao về việc tất cả các dự án khai thác, sử dụng và chế biến quặng Apatit tại tỉnh Lào Cai sẽ do Vinachem làm đầu mối quản lý.

Dự thảo quy chế này cũng phù hợp với nguyện vọng của Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai và các quy hoạch đã được phê duyệt.

Cụ thể, sẽ chỉ có hình thức hợp tác giữa Vinachem với các doanh nghiệp khác theo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại văn bản số 10680/VPCP-KTN ngày 26/12/2012.

Về phía Vinachem, Tập đoàn cũng kiến nghị Chính phủ và Bộ Công Thương cần ưu tiên quặng Apatit cho sản xuất phân bón trong nước, đáp ứng nhu cầu phân bón phục vụ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực.

Vì vậy, quy chế không nên khuyến khích hợp tác đầu tư để sản xuất sản phẩm mới từ Apatit, trừ các sản phẩm trung gian để làm nguyên liệu cho sản xuất phân bón chứa lân.

Năm 2012, sản lượng quặng sản xuất đạt gần 2,4 triệu tấn; trong đó, lượng quặng cấp cho các đơn vị phân bón đạt 1,9 triệu tấn đảm bảo không có đơn vị sản xuất phân bón nào bị thiếu nguyên liệu sản xuất.

Cũng trong năm 2012, Vinachem đã khánh thành và đưa nhà máy Tuyển Bắc Nhạc Sơn vào vận hành thương mại; tổ chức tuyển thành công quặng loại II trên quy mô bán công nghiệp và đang xúc tiến để đầu tư tuyển quặng II trên quy mô công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vinachem sẽ là đầu mối quản lý các dự án Apatit
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO