Việt Nam xếp thứ 14 về tốc độ phát triển điện toán đám mây

K.T tổng hợp| 19/04/2017 09:08

Theo Hiệp hội Điện toán Đám mây châu Á, Việt Nam hiện xếp vị thứ 14, ngay sau Ấn Độ (hạng 12) và Trung Quốc (hạng 13) về tốc độ phát triển điện toán đám mây.

Việt Nam xếp thứ 14 về tốc độ phát triển điện toán đám mây

Nghiên cứu "Chỉ số sẵn sàng cho Điện toán Đám mây 2016 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương" của Hiệp hội Điện toán Đám mây châu Á cho thấy, Hồng Kông hiện là cái tên đứng đầu danh sách này, cũng là quốc gia có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất (tăng 4 bậc), theo sau lần lượt là Singapore, New Zealand, Úc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc...

Chỉ tính trong khu vực Đông Nam Á, ngoài Singapore còn có 4 quốc gia có thứ hạng cao hơn Việt Nam là Malaysia, Philippines, Thái Lan và Indonesia. Theo đánh giá của Hiệp hội Điện toán Đám mây châu Á, trong khi Việt Nam đã cải thiện thứ hạng về chất lượng băng thông rộng, chính sách, bảo mật, môi trường, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và tự do thông tin, nhưng những cải tiến này chỉ mới theo kịp khu vực, dẫn tới thứ hạng chung không tăng và cũng không giảm. Báo cáo cũng nhắc tới những đột phá của Việt Nam như xây dựng thành phố thông minh ở Đà Nẵng, khu công nghệ cao ở quận 9, TP.HCM.

Bảng xếp hạng các quốc gia về điện toán đám mây

Ở Nhật Bản, Internet Initiative Japan là đơn vị đã đặt nền móng cho Internet và mang đến dịch vụ kết nối Internet thương mại đầu tiên tại quốc gia này. Đây cũng là "cha đẻ" cho dịch vụ điện toán đám mây mang tên IIJ GIO Cloud (Grand IT On-Demand Cloud), được triển khai thành công tại 22 quốc gia trên toàn cầu và dẫn đầu tại thị trường Nhật Bản trong nhiều năm qua.

Theo khảo sát gần đây của hãng bảo mật Symantec, hiện có khoảng 46% doanh nghiệp và tổ chức Việt Nam đang triển khai ứng dụng công nghệ điện toán đám mây và các dự án ảo hóa khác. Symantec cũng cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam đang sự quan tâm đặc biệt đến việc ứng dụng điện toán đám mây và cơ hội mà công nghệ mới này đem tới. Kết quả từ cuộc khảo sát cho thấy 39% doanh nghiệp trong nước hiện đang sử dụng dịch vụ phần mềm ảo tư nhân (VPS), trong khi 21% đang ảo hóa máy chủ và cơ sở dữ liệu.

>>111 bài học từ người sáng lập "điện toán đám mây"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xếp thứ 14 về tốc độ phát triển điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO