Việt Nam sắp vào khu vực FTA với Nga

KHÁNH ĐINH| 08/04/2015 06:17

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (từ ngày 5 - 7/4/2015) mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên trên phương diện quốc gia và giữa doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam sắp vào khu vực FTA với Nga

Chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (từ ngày 5 - 7/4/2015) mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai bên trên phương diện quốc gia và giữa doanh nghiệp hai nước.

Đọc E-paper

Đồng thời, chuyến thăm còn có ý nghĩa quan trọng trong việc xúc tiến chuẩn bị ký kết Thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU). Trả lời Hãng thông tấn Itar-Tass (Nga), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2014 đạt 2,59 tỷ USD, nhưng vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng của mỗi nước. Hiện, Nga có 104 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký khoảng 2 tỷ USD, Việt Nam hiện có 20 dự án đầu tư vào Nga với tổng vốn 2,5 tỷ USD. Hợp tác năng lượng tiếp tục là lĩnh vực trụ cột trong quan hệ kinh tế Việt - Nga.

Theo đó, các liên doanh như Vietsovpetro, Gazpromviet, Rusvietpetro, Vietgazprom hoạt động hiệu quả trên thềm lục địa Việt Nam và lãnh thổ Nga, cũng như tích cực mở rộng thăm dò và khai thác dầu khí tại các mỏ mới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Dmitry Medvedev, hai bên đã ký kết một số văn kiện như thỏa thuận khung về việc Gazprom Neft - công ty khí lớn nhất Liên bang Nga mua 49% cổ phần của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn, biên bản ghi nhớ về lĩnh vực hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, khai thác và thăm dò dầu khí giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Gazprom Neft, cùng các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận trong lĩnh vực hạ tầng, điện.

Hiện tại, hai bên đang phối hợp chặt chẽ triển khai bước đầu dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận I theo phương châm đáp ứng các yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn, hiệu quả cao nhất và tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về đầu tư xây dựng.

Song song với đầu tư, chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Dmitry Medvedev đến Việt Nam được đánh giá có ý nghĩa quan trọng trong việc xúc tiến công tác chuẩn bị ký kết FTA giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU).

Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nga Medvedev hôm 6/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cho biết, hai bên sẽ sớm hoàn tất việc ký kết FTA giữa Việt Nam và EEU vào nửa đầu năm nay.

Hiệp định được kỳ vọng góp phần đưa kim ngạch hai chiều lên mức 10 tỷ USD vào năm 2020. Cũng trong khuôn khổ buổi họp này, Thủ tướng Medvedev cho biết, có 17 dự án đầu tư ưu tiên giữa Việt Nam và Nga trong năm nay, như cung cấp máy móc, thiết bị, lắp ráp ôtô Nga, sản xuất đầu tàu tại Việt Nam.

Chuyến thăm của ông Medvedev diễn ra trong năm hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, sẽ tạo nên xung lực mới, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga. Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai nước tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong quốc phòng, an ninh, đặc biệt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và đào tạo quân nhân.

>FTA Việt Nam - Hàn Quốc đang đến rất gần
>Kết quả đàm phán EVFTA: Đi đúng lộ trình
>FTA Việt Nam - EU thúc đẩy Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư
>Tỷ phú nữ duy nhất của nước Nga
>Việt Nam sẽ có trung tâm hỗ trợ xuất khẩu tại Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sắp vào khu vực FTA với Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO