Việt Nam - Nhật Bản sẽ giảm thuế XNK từ tháng 10

Nguồn SGTT| 14/08/2009 09:50

VN và Nhật Bản sẽ chính thức thực hiện việc giảm thuế theo Hiệp định đối tác kinh tế giữa hai nước vào đầu tháng 10 này.

Việt Nam - Nhật Bản sẽ giảm thuế XNK từ tháng 10

Việt Nam và Nhật Bản sẽ chính thức thực hiện việc giảm thuế theo Hiệp định đối tác kinh tế giữa hai nước (VJEPA) vào đầu tháng 10 này. Thông tin này được nêu ra với doanh nghiệp hai nước tại hội thảo về VJEPA diễn ra ngày 13/8 tại TPHCM do Ban Xúc tiến Đầu tư – Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản và Jetro TPHCM với sự hợp tác của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính Việt Nam tổ chức.

Theo đó, sẽ có 2.586 dòng thuế trong tổng số 8.873 dòng thuế sẽ được phía Việt Nam xóa bỏ thuế quan cho hàng hóa nhập khẩu từ Nhật trong giai đoạn cắt giảm đầu tiên này.

Trong khi đó, cũng cùng thời gian này sẽ có khoảng 7.220 trong số hơn 9.100 dòng thuế Việt Nam vào thị trường Nhật được xóa bỏ thuế quan (hưởng thuế suất 0%).

Việt Nam và Nhật Bản bắt đầu tiến hành đàm phán về VJEPA từ tháng 1/2007 ngay sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Sau 9 phiên đàm phán chính thức và nhiều phiên đàm phán không chính thức, hai bên đã hoàn tất thỏa thuận trên nguyên tắc vào tháng 9/2008 và ký hiệp định vào ngày 25/12/2008.

VJEPA là hiệp định tự do thương mại thứ 10 mà Nhật Bản ký kết với các nước, nhưng là hiệp định tự do thương mại song phương đầu tiên của Việt Nam kể từ khi gia nhập WTO. Theo VJEPA, trong vòng 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, Nhật Bản sẽ miễn thuế đối với 94% hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này và đặc biệt sẽ miễn thuế đối với 86% sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Đây là mức cam kết cao nhất của Nhật Bản đối với một nước thành viên ASEAN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam - Nhật Bản sẽ giảm thuế XNK từ tháng 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO