Việt Nam lọt top 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD

KIM THỦY| 19/02/2016 09:45

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt trong quý IV/2015 tiếp tục tăng nhờ vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết nguyên đán

Việt Nam lọt top 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD

Theo báo cáo nghiên cứu về hành vi tiêu dùng quý IV/2015 của Nielsen, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ở mức 108 điểm (tăng 3 điểm so với quý III), giúp Việt Nam tăng lên đứng hạng thứ 6 toàn cầu về mức độ lạc quan.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á vẫn là các quốc gia tự tin và lạc quan nhất toàn cầu. Philippines vẫn tiếp tục giữ vững số điểm 117 từ quý trước và vẫn xếp thứ 2 toàn cầu.

Nguồn: Nielsen

Mặc dù giảm 1 điểm so với quý III, xuống còn 115 điểm nhưng Indonesia vẫn là quốc gia xếp thứ 3 trong khi đó Thái Lan đạt 114 điểm (+3 điểm), xếp thứ 4.

Trong quý này, trong khi Malaysia có sự cải thiện về niềm tin khi tăng 2 điểm, đạt 80 điểm so với quý trước thì Singapore lại là quốc gia có sự sụt giảm về niềm tin mạnh nhất trong khu vực: giảm 7 điểm, đạt 94 điểm.

“Chỉ số niềm tin của NTD Việt trong quú IV/2015 tiếp tục cho thấy sự lạc quan của NTD đã được cải thiện. Điều này có thể được lý giải nhờ vào sự sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, cùng với đó, niềm tin của nhà bán lẻ cũng có sự cải thiện rõ rệt trong dịp Tết nguyên đán – giai đoạn mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm.” – theo quan sát của Vaughan Ryan - Tổng giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam

Bên cạnh đó, theo báo cáo, NTD Việt Nam có tinh thần tiết kiệm tiền vào bậc cao nhất toàn với 79% người được hỏi dùng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm, cao hơn nhiều so với các nước khác như Thái Lan (60%), Singapore (64%).

Ngoài tiết kiệm, NTD Việt Nam thường dùng tiền nhàn rỗi để mua sắm và giải trí, trong khi hành vi phổ biến ở nhiều nước là để trả nợ hoặc mang đi đầu tư.

Cụ thể, có tới 44% người Việt được khảo sát dùng tiền nhàn rỗi vào việc đi du lịch và mua sắm quần áo mới, 38% mua sắm các sản phẩm công nghệ mới. Tỷ lệ dùng vào trang trí nhà cửa đạt 40%, trong khi chi tiêu cho các hoạt động giải trí là 37%.

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt có xu hướng tăng tại Việt Nam, khuynh hướng thay đổi thói quen chi tiêu để tiết kiệm chi phí vẫn là ưu tiên hàng đầu của NTD Việt. 8 trên 10 người đã điều chỉnh thói quen trong 12 tháng qua để hạn chế các khoản chi tiêu của mình.

Các phương pháp được áp dụng là hạn chế mua quần áo mới, tiết kiệm tiền gas và điện, hoãn thay thế các sản phẩm gia dụng. Bên cạnh đó, phân nửa người Việt cũng đã giảm chi tiêu cho các khoản giải trí bên ngoài gia đình và chi phí sử dụng điện thoại. NTD còn cắt giảm chi phí thực phẩm, phí điện thoại, hoạt động giải trí.

Bất ổn kinh tế được xem là một trong những mối lo lớn của người tiêu dùng bên cạnh sức khoẻ, việc làm và sinh hoạt phí tăng.

"NTD ngày nay không chỉ đơn thuần là quan tâm đến chuyện lo cho bữa ăn hàng ngày, mà mong muốn có cuộc sống tốt hơn. Điều này kéo theo việc xuất hiện và gia tăng các mong đợi và các ưu tiên khác. Hầu hết NTD đều khao khát có nhà riêng hoặc đi du lịch trong khoảng thời gian dài, do đó nhu cầu tiết kiệm ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, NTD vẫn có một sự bi quan nhất định dành cho thị trường", Tổng giám đốc Vaughan - Công ty Nielsen Việt Nam nói.

>Nielsen: Người Việt vẫn chuộng kênh tiết kiệm

>Acnielsen: chỉ số niềm tin tiêu dùng tại VN giảm thấp nhất trong 3 năm qua

>ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tăng 3 tháng liên tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam lọt top 6 toàn cầu về mức độ lạc quan của NTD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO