Việt Nam công bố toàn văn Hiệp định TPP

P.V| 06/11/2015 09:48

Sau khi công bố toàn văn hiệp định, mỗi nước sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu hiệp định trước khi ký kết, (từ 60-90 ngày). Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức.

Việt Nam công bố toàn văn Hiệp định TPP

Ngày 5/11, New Zealand - nước đảm nhận nhiệm vụ lưu chiểu văn kiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) - đã công bố nội dung chi tiết văn kiện này, đem đến cái nhìn chi tiết về thỏa thuận thương mại lớn nhất hành tinh, phục vụ nhu cầu tìm hiểu thông tin về TPP của người dân và doanh nghiệp trên thế giới.

Văn bản tiếng Anh của Hiệp định TPP gồm 30 chương vừa được Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan phụ trách TPP của 11 nước còn lại công bố chiều 5/11, đúng một tháng sau khi quá trình đàm phán kết thúc. 

Một trong những điểm được quan tâm nhất trong văn bản này là điều khoản áp dụng. Theo đó, TPP sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ khi tất cả các thành viên thông báo đã hoàn tất trình tự thông qua về mặt pháp lý trong nước.

Trong điều kiện một số điều khoản hoặc toàn bộ hiệp định không được một hoặc một số nước thành viên thông qua, TPP vẫn có hiệu lực nếu có ít nhất 6 trên 12 thành viên, chiếm tối thiểu 85% GDP toàn khối chấp nhận.

>>6 kiến thức cần biết về TPP

Với Việt Nam, biểu thuế tại Hiệp định cho thấy thuế xuất - nhập khẩu với nhiều mặt hàng sẽ được dỡ bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực như hàng dệt may, giày dép, cá ngừ, thịt động vật thuần chủng...

Ngược lại, lộ trình dỡ bỏ thuế quan dài nhất sẽ lên kéo dài 16 năm, thuộc về những hàng hóa như dầu thô, trứng...

Một số mặt hàng khác lại có lộ trình giảm thuế quan từng nấc theo năm, ví dụ như khoai tây (hiện có mức thuế 24%, giảm về 12% trong năm thứ 2, 6% vào năm thứ 3 và miễn thuế trong năm thứ 4)...

Theo nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết đây là văn bản được các bên thống nhất sau khi hoàn tất đàm phán ngày 5/10 tại Atlanta (Mỹ). Tuy vậy, các chi tiết trong hiệp định vẫn trong quá trình rà soát pháp lý tại các nước và có thể thay đổi. Riêng văn bản tiếng Việt đã được Bộ Công Thương chuẩn bị và sẽ sớm được công bố.

Toàn văn của Hiệp định TPP xem chi tiết TẠI ĐÂY.

>>TPP là gì, tác động ra sao đến kinh tế Việt Nam?

Ngoài các nội dung cam kết trong hiệp định, trong quá trình đàm phán các nước TPP cũng đạt được một số thỏa thuận song phương. Các thỏa thuận này sẽ được các bên ký kết công bố riêng, có hiệu lực cùng thời điểm với TPP.

Sau khi công bố toàn văn hiệp định, mỗi nước sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu hiệp định trước khi ký kết, dao động từ 60 đến 90 ngày. Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức.

Trong khi đó, tại Mỹ, phản ứng trước thông tin trên, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện Orrin Hatch tuyên bố rằng Luật về Quyền Thúc đẩy Thương mại (hay còn gọi là Quyền Đàm phán Nhanh – TPA) “không đảm bảo TPP sẽ được thông qua.”

Ông cho biết trên thực tế ngay sau khi các nhà đàm phán thông báo đạt được thảo thuận cuối cùng về TPP, một số thông tin ban đầu cho thấy quá trình phê chuẩn văn kiện này sẽ gặp nhiều trở ngại tại Quốc hội Mỹ.

Theo Thượng nghị sỹ Orrin Hatch, ông muốn chắc chắn rằng TPP sẽ đáp ứng được các mục tiêu mà TPA yêu cầu và các đối tác thương mại của Mỹ có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn rất cao của hiệp định này.

>>Bà Hillary Clinton thay đổi lập trường về TPP

Trong khi đó, tân Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện Hạ viện Kevin Brady đã lên tiếng bày tỏ ủng hộ TPP.

Hạ nghị sỹ Brady khẳng định ông “ủng hộ các nỗ lực thương mại của Nhà Trắng và sẽ tìm cách thuyết phục để các nghị sỹ Cộng hòa hiểu hơn về TPP vì hiệp định này có lợi cho người dân Mỹ.”

Thành viên cấp cao của ủy ban này, Hạ nghị sỹ Dân chủ Sander Levin cho biết nhóm các nghị sỹ Dân chủ sẽ tiến hành các cuộc điều trần về TPP bắt đầu từ ngày 16/11 tới.

Nhà Trắng cho biết sẽ cố gắng đảm bảo với các nghị sỹ Dân chủ rằng các chương liên quan tới vấn đề lao động và môi trường là nội dung được đàm phán chặt chẽ nhất của hiệp định, đồng thời cam kết người lao động Mỹ sẽ không bị mất việc làm vì TPP.

Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho biết Chính quyền Tổng thống Obama cam kết phối hợp với Quốc hội Mỹ về TPP.

Tại Mỹ, theo luật về TPA mà Tổng thống Obama ký hồi mùa Hè vừa qua, quốc hội nước này chỉ có quyền bỏ phiếu phê chuẩn hoặc bác bỏ hiệp định chứ không có quyền điều chỉnh hay sửa đổi nội dung của TPP.

>>Có TPA, Obama vẫn khó kết thúc nhanh TPP

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam công bố toàn văn Hiệp định TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO