Việt Nam có thể đón nhiều trận bão từ

14/03/2012 06:06

Viện Vật lý địa cầu dự báo, năm nay, Việt Nam có thể chịu tác động của khoảng 45 trận bão từ có cường độ đến cấp mạnh nhất (G5).

Việt Nam có thể đón nhiều trận bão từ

Viện Vật lý địa cầu dự báo, năm nay, Việt Nam có thể chịu tác động của khoảng 45 trận bão từ có cường độ đến cấp mạnh nhất (G5).

Bão từ - Ảnh minh họa: Solarstormsoftware

Phó giáo sư, Tiến sĩ Hà Duyên Châu, cán bộ Viện Vật lý địa cầu cho biết, các trận bão từ xảy ra liên tiếp trong các ngày từ 7 đến 9/3 không mạnh và không ảnh hưởng tới trái đất, nhưng trái đất vẫn đang bị đe dọa bởi rất nhiều trận bão từ sẽ xảy ra trong năm nay.

"Các năm trước, số lượng bão từ chỉ ở mức 17 - 20 trận, nhưng theo dự đoán, năm nay số trận bão từ có thể lên tới 40 đến 45, và sẽ tiếp diễn trong năm tới với cường độ bão từ đạt cực đại, lên đến 700nT (ano Tesla-đơn vị đo cường độ bão từ)", Tiến sĩ Châu cảnh báo.

Ông Châu cũng cho biết, bão từ với cường độ từ 200nT trở lên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong xương, tim, não có các tế bào mang từ tính, nên những người có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh, các bệnh về xương khớp rất nhạy cảm với bão từ, nhẹ thì cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, đau mình mẩy, xương khớp.

Trong công nghiệp, khi bão từ xảy ra sẽ xuất hiện dòng điện cảm ứng rất lớn chạy trong biến áp của hệ thống truyền tải điện 500 KV. Dòng điện này làm hỏng rơle tự động của trạm biến áp, gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm điện và cấp điện.

Tại Việt Nam, năm 2001, từ trường xuất hiện tại nhiều trạm biến áp ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh do ảnh hưởng của bão từ lên đến hơn 10 Ampe, nhưng đã được dự báo và có ứng phó kịp thời nên không gây thiệt hại.

Theo ông Châu, thống kê ở Nga cho thấy, vào những năm xảy ra bão từ mạnh, số người chết vì bệnh tim mạch tăng đến 30%.

Việt Nam chưa có số liệu thống kê về số người chết liên quan đến bão từ cũng như những ảnh hưởng của bão từ đến đời sống kinh tế. Tuy nhiên, ông Châu khuyến cáo, những người mẫn cảm với biến thiên từ trường, nhất là những người có tiền sử bị bệnh về thần kinh, tim mạch, xương khớp... cần chú ý cẩn thận hơn trong những ngày có bão từ xảy ra, đặc biệt khi tham gia giao thông hay làm việc trên cao.

Hiện Việt Nam có bốn đài địa từ có thể ghi nhận bão mặt trời đặt ở Sapa (Lào Cai), Phú Thụy (Hà Nội), Đà Lạt (Lâm Đồng) và Bạc Liêu. Các trạm này hàng ngày thu thập dữ liệu rồi chuyển về Viện Vật lý địa cầu cho các chuyên gia phân tích.

Bão từ xuất hiện khi dòng hạt mang điện tích phóng ra từ gió mặt trời tác động lên toàn bộ trái đất. Chúng có thể làm tê liệt hoạt động của các vệ tinh nhân tạo và thậm chí còn tấn công các mạng lưới điện trên mặt đất. Các nhà khoa học tính toán được rằng, các trận bão từ đạt mức cực đại theo chu kỳ 11 năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam có thể đón nhiều trận bão từ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO