Vì sao giá cước taxi chưa giảm?

NHI - ANH| 04/07/2012 00:00

Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu trong nước tăng 2 lần với mức tăng 3.000 đồng/lít và giảm 4 lần với mức giảm tổng cộng là 2.600 đồng/lít.

Vì sao giá cước taxi chưa giảm?

Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu trong nước tăng 2 lần với mức tăng 3.000 đồng/lít và giảm 4 lần với mức giảm tổng cộng là 2.600 đồng/lít.

Tương ứng với việc tăng, giảm giá xăng, dầu; giá cước được các hãng taxi trên địa bàn TP.HCM điều chỉnh tăng một lần từ 500 - 1.500 đồng/km (tùy hãng) và giảm một lần 200 - 1.000 đồng/km (tùy hãng).

Song, điều đáng nói là từ ngày 21/6, giá xăng A92 giảm tiếp 700 đồng/lít còn lại 21.200 đồng/lít, nhưng một số doanh nghiệp taxi trên địa bàn TP.HCM như Công ty cổ phần vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang, Công ty TNHH một thành viên taxi Sài Gòn, Taxi dầu khí,... vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá cước.

Theo ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc hãng xe Vinasun kiêm Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM: “Một số đơn vị trong hiệp hội như Vinasun, Mai Linh đã điều chỉnh giảm giá cước taxi sau đợt giá xăng dầu giảm lần thứ 3 vào ngày 7/6 với mức giảm từ 200 - 1.000 đồng/km tùy theo từng loại xe và tùy từng khu vực.

Vì vậy, với mức giảm 700 đồng/lít xăng vào ngày 21/6 vừa qua không đủ để các hãng giảm giá tiếp. Nếu giá xăng giảm khoảng 1.000 đồng nữa thì giá cước taxi mới có thể điều chỉnh và người tiêu dùng cũng mới được hưởng lợi từ đợt giảm giá”.

Một số doanh nghiệp taxi cho rằng, mỗi một lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp cũng chịu không ít tốn kém về tiền bạc, công sức và thời gian để làm thủ tục giấy tờ. Ngoài ra, do việc điều chỉnh giá cước taxi phải lập trình lại toàn bộ đồng hồ tính cước nên cần thời gian. Do đó, không thể giảm giá cước ngay tức thì khi giá xăng dầu điều chỉnh.

Nếu các hãng có tiến hành điều chỉnh giảm giá cước cũng phải mất 1 - 2 tuần sau khi giá xăng dầu giảm mới thực hiện. Ông Hỷ kiến nghị thêm: ”Nhà nước nên có một lộ trình báo trước, hoặc là nên giảm ở mức nào đó cho phù hợp để DN thấy cần thiết thì tăng là tăng ngay và giảm thì giảm ngay. Chứ ở mức lưng chừng, nếu giảm thì thiệt cho DN và tăng thì thiệt cho khách hàng. Như vậy, mức tăng giảm khoảng 1.000đ thì dễ cho DN thực hiện hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vì sao giá cước taxi chưa giảm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO