Văn kiện phải là chiến lược hành động

08/10/2010 08:26

Ngày 6/10, các chuyên gia nhiều lĩnh vực đã đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng tại hội thảo do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN tổ chức.

Văn kiện phải là chiến lược hành động

Ngày 6/10, các chuyên gia nhiều lĩnh vực đã đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XI của Đảng tại hội thảo do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN tổ chức.

Khắc phục triệt để tình trạng thiếu điện

Ông Trần Đình Long (Hội Điện lực VN) cho rằng ở dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 cần bổ sung cụm từ “hệ thống năng lượng” trước khi tập trung vào giao thông và hạ tầng đô thị lớn nêu trong mũi đột phá thứ ba. Lý do, an ninh năng lượng có tầm quan trọng đặc biệt.

“Phải xây dựng được hệ thống năng lượng bền vững, sử dụng năng lượng hiệu quả, bảo tồn tài nguyên, có chính sách và giải pháp khuyến khích các nguồn năng lượng tái tạo, khắc phục triệt để tình hình thiếu điện... thì mới phát triển được kinh tế - xã hội” - ông Long nói.

Ông cho rằng vấn đề điện năm nào cũng nói và ngày càng trầm trọng, chưa có lối ra nhưng những giải thích về tình trạng này không nói đúng thực chất. Và Bộ Khoa học - công nghệ cùng một số cơ quan quản lý nhà nước chưa quan tâm đúng mức đến ngành năng lượng.

Đối với đột phá chiến lược thứ hai được nêu trong dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 là: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới toàn diện nền giáo dục quốc dân” thì ông Long đề nghị thay từ “đổi mới” bằng từ “chấn chỉnh” vì thời gian qua ngành giáo dục đã liên tục đổi mới từ chữ viết, sách giáo khoa, chương trình, loại hình, tổ chức... nhưng sự đổi mới đó chỉ đưa đến sự lộn xộn với nhiều hậu quả.

Cần có “đổi mới II”

Thực hiện dân chủ trực tiếp

Ông Trần Đình Long (chủ tịch Hội Giống cây trồng VN) góp ý: “Có hai hình thức dân chủ gián tiếp và dân chủ trực tiếp, ở ta thì thực hiện dân chủ gián tiếp đã nhiều. Vừa qua một số đại hội Đảng các cấp có thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy, nhưng mới chỉ giới thiệu một người để ra đại hội bầu. Theo tôi, trong bầu cử cần có số dư để đại hội lựa chọn”.

Theo giáo sư Hoàng Tụy, dự thảo văn kiện cần kiểm điểm sâu hai vấn đề lớn là chống tham nhũng và cải cách giáo dục vì “đây là những vấn đề sống còn của đất nước”.

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên viện trưởng Viện khoa học chiến lược Bộ Công an, cho rằng chiến lược phát triển kinh tế xã hội trước đây (2001-2010) đặt ra nhiều vấn đề chưa thực hiện được, vì vậy việc xây dựng chiến lược mới cần căn cứ vào chiến lược cũ xem cái gì làm được, chưa làm được để có cách diễn đạt phù hợp hơn.

Với tư cách một người tham gia soạn thảo dự thảo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, viện trưởng Viện Kinh tế VN Trần Đình Thiên nói đây cần phải là chiến lược hành động chứ không nên chỉ dừng lại ở định hướng, nhưng “chiến lược 10 năm tới thật sự ưu tiên cái gì thì chưa rõ”.

Ông Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường) cho rằng dự thảo văn kiện cần làm rõ hai điểm còn vướng hiện nay: thứ nhất là chúng ta xác định như thế nào về các tư liệu sản xuất chủ yếu thuộc sở hữu toàn dân trong giai đoạn hiện nay, thứ hai là tính chủ đạo của kinh tế nhà nước. “Nếu định nghĩa không rõ thì dễ rơi vào chỗ tranh tối tranh sáng giữa lý luận và thực tiễn, từ đó nảy sinh tiêu cực, tham nhũng”.

Còn ông Nguyễn Trung (nguyên trợ lý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) góp ý: hơn 20 năm đổi mới vừa qua chúng ta đã khai thác hết những gì hiện có để phát triển theo chiều rộng, đến lúc cần chuyển sang một giai đoạn phát triển cao hơn, theo chiều sâu, nhưng dự thảo văn kiện trình Đại hội XI chưa nêu bật được vấn đề này.

Nguyên bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc cho rằng: “Hơn 20 năm trước đây chúng ta bắt đầu công cuộc đổi mới, đã đến lúc cần có đổi mới II”.

Còn bà Bùi Thị An (viện trưởng Viện Tài nguyên - môi trường và phát triển cộng đồng) đặt vấn đề: “Đối với sự phát triển của đất nước, vấn đề quan trọng nhất vẫn là con người, chúng ta rất cần có văn kiện tốt, càng rất cần có cán bộ lãnh đạo giỏi để triển khai văn kiện”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Văn kiện phải là chiến lược hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO