Vẫn cắt điện!

P.V| 22/06/2010 08:29

Hôm 21/6 thông tin từ Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cho thấy tình hình cung ứng điện vẫn còn căng thẳng vì phải lệ thuộc vào... trời!

Vẫn cắt điện!

Nhiều khả năng những ngày tới, người dân vẫn phải cần tới máy phát điện. Trong ảnh: một điểm bán máy phát điện trên đường Lý Thường Kiệt, Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: Xuân trường

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng từng hứa rằng từ ngày 20/6 tình hình cung cấp điện sẽ được cải thiện, nhưng hôm 21/6 thông tin từ Tập đoàn Điện lực VN (EVN) cho thấy tình hình cung ứng điện vẫn còn căng thẳng vì phải lệ thuộc vào... trời!

Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, mặc dù phải đợi đến 7g ngày 22/6 mới có số liệu về tiêu thụ điện ngày 21/6, nhưng dự báo sẽ giảm khá mạnh do thời tiết bớt nóng.

Điện bớt “nóng” nhờ trời mát

Tuy nhiên, tổng tiêu thụ điện trên cả nước (đã có cắt điện tiết giảm một số nơi) vẫn ở mức 262 triệu kWh/ngày. Trong khi đó, tổng cung ứng của hệ thống điện ngày 21/6 khoảng 265 triệu kWh (kể cả điện dự phòng) nên vẫn phải tiết giảm điện luân phiên vì khả năng cung ứng điện chưa được cải thiện đáng kể.

Theo một quan chức của EVN, trước đây sở dĩ có thể nói đến thời điểm 20/6 khả năng cung ứng điện sẽ tốt dần lên vì nhiều khả năng miền Bắc sẽ có mưa, nước về các hồ thủy điện nhiều lên. Tối 20/6, miền Bắc có mưa nhưng theo số liệu quan trắc mới nhất mà EVN công bố thì lượng nước về các hồ thủy điện lớn ở miền Bắc có tăng lên nhưng không đáng kể. Nước về các hồ thủy điện như Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang rất ít so với nhu cầu.

Vì vậy, EVN cho biết các hồ thủy điện vẫn chỉ vận hành cầm chừng, nước về bao nhiêu chạy bấy nhiêu. Điều này, theo một quan chức của EVN, cũng vẫn đúng quy luật vì sau khi mưa ở đầu nguồn, các nhà máy điện phải đợi khoảng hai ngày sau nước mới về đến hồ. Vì vậy, rất có thể nguồn nước và điện từ ngày 23/6 trở đi sẽ tốt hơn.

Theo EVN, những ngày tới nếu lượng nước về các hồ thủy điện không tăng thì vẫn phải cắt điện luân phiên kết hợp sửa chữa lưới điện - Ảnh: Nguyễn Kim

Vẫn cắt điện luân phiên

"Để cải thiện tình hình căng thẳng về điện, EVN cần huy động thêm các nhà máy chạy dầu, nhiệt điện và cả nguồn điện của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Nếu chỉ trông chờ vào thủy điện thì tình hình khó mà cải thiện trong thời gian ngắn"

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH (giám đốc Công ty thủy điện Hòa Bình)

Nguồn thủy điện vẫn đang chờ trời thì các nguồn nhiệt điện, đặc biệt là các nguồn điện mới dự kiến sẽ “giải nguy” cho hệ thống điện mùa khô năm 2010, lại vẫn gặp sự cố. Cụ thể, tổ máy số 2 của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu vừa quay lại cấp điện nhưng đã bị sự cố trở lại. Nhà máy nhiệt điện Sơn Động chưa thể khai thác, Nhiệt điện Cẩm Phả chỉ chạy được 50% công suất với 150MW...

Bộ Công thương cho biết một thực tế nhưng cũng là một nguy cơ khác, đó là một số nhà máy điện vận hành ổn định như nhiệt điện Phả Lại 1, 2; tuôcbin khí GT12 Phú Mỹ... đang phải hoạt động quá yêu cầu cho phép về thời gian sửa chữa, bảo trì. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố từ những nguồn điện ổn định này trong tương lai, nhất là khi mùa nóng ở miền Bắc mới chỉ bắt đầu...

Bộ Công thương cũng tái khẳng định “thiếu hụt điện là khó khăn khách quan, chỉ mang tính nhất thời từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 6”. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhắc lại tuyên bố của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rằng từ 20/6 tình hình cung ứng điện sẽ được cải thiện, Bộ Công thương chỉ nói nước đôi: “Dự kiến sau 20/6, khi tình hình thủy văn được cải thiện thì việc sản xuất và cung ứng điện sẽ dần trở lại bình thường”...

Ông Hồ Mạnh Tuấn, trưởng ban quan hệ cộng đồng EVN, cho biết nếu tình hình cung ứng điện tiếp tục khó khăn như hiện tại thì EVN tiếp tục buộc phải tiết giảm điện luân phiên để đảm bảo an toàn vận hành cho hệ thống điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẫn cắt điện!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO