Tỷ lệ thâm hụt thương mại của VN đã giảm mạnh

29/07/2009 00:52

Tỷ lệ thâm hụt thương mại của VN đã giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm nay khi kim ngạch nhập khẩu giảm nhanh hơn xuất khẩu.

Tỷ lệ thâm hụt thương mại của VN đã giảm mạnh

Tỷ lệ thâm hụt thương mại của VN đã giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm naykhi kim ngạch nhập khẩu giảm nhanh hơn xuất khẩu. Trong khi đó, tỉ lệ lạm phát cũng đã giảm so với năm ngoái. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, mức thâm hụt thương mại từ tháng 1 đến tháng 7 là 3,4 tỷ USD - thấp hơn nhiều so với 15 tỷ USD của 7 tháng đầu năm trước. Tổng mức thâm hụt thương mại của cả năm 2008 là 17 tỷ USD.

Chính sách tín dụng

có sự điều chỉnh theo hướng co dần nhằm cảnh giác với những dấu hiệu lạm phát đang xuất hiện sau khi Chính phủ điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ mức 30% xuống 25 - 27% trong năm nay. Điều này khiến các khoản cho vay tiêu dùng sẽ bị siết lại dù mới được mở ra chưa lâu. Đầu năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự định để tăng khoảng 21 - 23% nhưng Chính phủ có ý muốn nới lên đến 25% để kích cầu kinh tế. Trước các điều chỉnh này, tín dụng tiêu dùng và các mảng cho vay nhạy cảm như chứng khoán, bất động sản sẽ được đưa vào “tầm ngắm” điều chỉnh đầu tiên của các ngân hàng.

Bộ Công Thương vừa có văn bản hướng dẫn xây dựng và hỗ trợ thực hiện chương trình xúc tiến thương mại giúp DN tiếp cận thị trường trong nước. Chương trình này bao gồm các hoạt động hỗ trợ năng lực cộng đồng DN (điều tra, khảo sát thị trường, thông tin mạng lưới phân phối, hội thảo và tọa đàm); tổ chức các hội chợ hàng nông sản, sản phẩm làng nghề và các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp và đô thị. Theo đó, các hoạt động tổ chức hội chợ, các đợt bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp sẽ được hỗ trợ 70% kinh phí. Đối với các hoạt động hỗ trợ năng lực cộng đồng DN và truyền thông sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí.

Theo NHNN, báo cáo mới nhất về vốn khả dụng của các NHTM trong cả nước cho thấy vốn khả dụng của hệ thống NHTM đến nay đều đảm bảo dự trữ bắt buộc và an toàn thanh toán. Trong khi đó, nguồn vốn hỗ trợ lãi suất đi vào sản xuất thông qua hệ thống NHTM tiếp tục tăng mạnh. Chỉ sau một tuần, dư nợ cho vay hỗ trợ lãi suất tiếp tục tăng thêm gần 7.900 tỷ đồng và đạt mức tăng 2,08% so với cuối tuần trước. Như vậy đến nay có gần 385,6 nghìn tỷ đồng vốn hỗ trợ đi vào sản xuất, trong đó dư nợ của nhóm các DN nhà nước chiếm hơn 60,4 nghìn tỷ đồng và các DN ngoài nhà nước chiếm đa số với trên 257,2 nghìn tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tỷ lệ thâm hụt thương mại của VN đã giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO