Tự hào thành phố mang tên Bác

06/06/2011 08:41

Sáng 5/6 tại bến Nhà Rồng, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2011).

Tự hào thành phố mang tên Bác

Sáng 5/6 tại bến Nhà Rồng, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ VN TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2011).

Đọc diễn văn kỷ niệm, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã ôn lại hành trình bôn ba tìm đường cứu nước kéo dài suốt 30 năm của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Cuộc ra đi của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành là sự kiện dấn thân, tiêu biểu cho tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, nguyện vọng thiết tha của dân tộc phải vùng lên giải phóng, giành độc lập tự do cho đất nước, thoát ách thống trị bạo tàn của chủ nghĩa thực dân xâm lược và chế độ phong kiến suy tàn.

Cuộc hành trình cứu nước của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tạo nên những bước ngoặt lớn của cách mạng VN, đã làm thay đổi chiều hướng phát triển của lịch sử, thay đổi số phận của cả dân tộc VN trong thế kỷ 21.

Đó là thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945 và việc thành lập Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, nhà nước do nhân dân làm chủ đầu tiên trong lịch sử nước ta và là nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ, giải phóng hoàn toàn miền Bắc, xây dựng hậu phương lớn XHCN làm cơ sở cho công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà.

Là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH.

Và đó cũng là thắng lợi của công cuộc đổi mới trong 25 năm qua đã giành được thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, mở ra thời kỳ phát triển mới của đất nước, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên CNXH.

Theo ông Lê Thanh Hải, tự hào là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi đầu cuộc hành trình tìm đường cứu nước và là TP được vinh dự mang tên Người, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ và nhân dân TP luôn tâm nguyện và vững bước trên con đường Người đã chọn. “Chúng ta tự hào khẳng định rằng Đảng bộ và nhân dân TP đã và đang xứng đáng với Bác Hồ vô vàn kính yêu, tiếp tục mãi mãi đi theo Người, quyết tâm “cùng cả nước, vì cả nước”, noi gương và thực hiện đến cùng tâm nguyện, hoài bão trọn đời của Người” - ông Hải nói.

* Sáng cùng ngày, cũng tại Bến Nhà Rồng, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Chủ tịch MTTQ VN Huỳnh Đảm, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và các lãnh đạo TP đã thực hiện nghi thức động thổ công trình cải tạo, mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM giai đoạn 2. Công trình bao gồm xây dựng mới nhà trưng bày chuyên đề, phòng chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với tổng diện tích xây dựng 1.195m2, đầu tư các trang thiết bị nhằm hiện đại hóa công tác bảo tồn, lưu trữ hiện vật, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và xây mới cổng, tường rào dọc đường Nguyễn Tất Thành và dọc bờ sông. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 69 tỉ đồng và dự kiến hoàn tất vào quý 2/2012.

* Chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Hồ Chí Minh - Cuộc hành trình của thời đại” do TP.HCM và các địa phương Cao Bằng, Hà Nội, Nghệ An và Đồng Tháp phối hợp tổ chức bắt đầu lúc 20g ngày 5/6.

Tại đầu cầu Hà Nội (khu di tích Bác Hồ tại Phủ chủ tịch), nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN Huỳnh Đảm, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, lãnh đạo một số bộ ngành trung ương đã đến dự.

Tại đầu cầu TP.HCM (cảng Sài Gòn) có sự hiện diện của Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo TP.HCM, cùng hơn 300 thanh niên tiên tiến đến từ mọi miền cả nước.

Tại các đầu cầu Cao Bằng (quảng trường Hồ Chí Minh), Nghệ An (khu di tích Kim Liên - Nam Đàn), Đồng Tháp (khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc) cũng có mặt đông đủ lãnh đạo địa phương và đại diện lãnh đạo TP.HCM.

Chương trình kết hợp các loại hình sân khấu hóa, phim tư liệu, phỏng vấn, giao lưu... theo một chuỗi nội dung nhằm tái hiện bối cảnh lịch sử VN những năm đầu dưới ách thực dân Pháp và hành trình bôn ba suốt ba thập kỷ của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh.

Chương trình dẫn đánh giá của các nhà sử học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, trong đó khẳng định sự lựa chọn phương án “Tây du” sang Pháp - chứ không phải “Đông du” sang Nhật, Trung Quốc như các nhà cách mạng đương thời - là một sự lựa chọn sáng suốt mang tầm nhìn vượt trên thời đại của người thanh niên Nguyễn Tất Thành. Và lịch sử chứng minh hành trình ấy đã mở đường đưa dân tộc VN thoát ách nô lệ, giành độc lập, thống nhất đất nước và đổi mới, đi lên CNXH.

Gửi đến nhân dân cả nước từ đầu cầu Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Chúng ta rất biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại, người thầy của cách mạng VN, suốt cuộc đời Người đã hiến dâng cho sự nghiệp cách mạng, vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân. Sinh thời người có ước mơ cháy bỏng là sau khi đánh thắng giặc sẽ xây dựng một nước VN hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh sánh vai với các cường quốc năm châu. Đó cũng là mong ước thiết tha của nhân dân VN trong và ngoài nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tự hào thành phố mang tên Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO