Từ 2015, giá điện sẽ theo cơ chế thị trường

31/10/2014 03:47

Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, từ năm 2015 trở đi giá điện theo đúng tín hiệu thị trường, sẽ có cả tăng và giảm.

Từ 2015, giá điện sẽ theo cơ chế thị trường

Mặc dù trong năm qua, giá điện không tăng nhưng vẫn được nhiều người dân quan tâm. Bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết, từ năm 2015 trở đi giá điện theo đúng tín hiệu thị trường, sẽ có cả tăng và giảm. 

* Thưa Bộ trưởng, dự kiến tới năm 2020 ngành điện sẽ cần thêm 8.000 tỷ USD để đầu tư cho các công trình xây dựng của mình. Liệu lộ trình tăng giá điện có được đặt ra hay không?

- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Theo lộ trình phát triển ngành điện của Chính phủ, đến năm 2015 chúng ta sẽ đưa giá điện theo đúng thị trường.

Từ năm 2015 trở đi giá điện sẽ có cả tăng và giảm. Nếu yếu tố đầu vào giảm thì chắc chắn ngành điện cũng sẽ giảm và ngược lại. Nhưng dù giá điện tăng/giảm thì vẫn có chính sách hỗ trợ dành cho người nghèo. Không những thế phần tiền hỗ trợ này vẫn còn “dôi dư chút ít” do nhiều hộ gia đình tại miền núi, hải đảo… không dùng hết công suất điện cho phép.

Đặc biệt, ở các vùng hải đảo, biên giới ngành điện phục vụ theo mục tiêu chính trị. Kéo điện ra hải đảo hết sức tốn kém, nhưng hiện nay chính sách vẫn là giá ngoài hải đảo bằng giá trong đất liền. Đó là chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho vùng sâu, vùng xa và người nghèo. Còn đối với những hộ dùng điện trên 100 kWh trở lên, ngành điện đang thực hiện theo giá thị trường.

* Một nhân tố nữa cũng tác động tới giá điện đầu vào là chênh lệch tỷ giá. Quan điểm của Bộ trưởng như thế nào?

- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Vừa rồi các Bộ (Bộ Tài chính, Công thương, Ngân hàng Nhà nước…) đã ngồi lại bàn với nhau, tính toán vấn đề điều chỉnh cung độ, mức độ điều chỉnh giá. Thời gian vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp, các nhà máy thủy điện nhiều nước nên đã ngành điện đã huy động nguồn phát thủy điện để giảm phát điện bằng dầu DO, FO giá cao xuống giá thấp hơn.

“Lò xo” chênh lệch tỷ giá không còn bị dồn nén nên nếu xét về chính sách có thể tăng giá điện. Song thực tế điều hành giá điện đã không được điều chỉnh tăng do tính tới yếu tố về tác động xã hội nếu tăng giá.

* Thưa Bộ trưởng, hơn một năm qua, dù giá điện không tăng, Tập đoàn Điện lực (EVN) vẫn liên tục cho biết chi phí nguyên nhiên liệu tăng hàng nghìn tỷ đồng, khiến dư luận luôn trong trạng thái phấp phỏng chờ giá?

- Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Giá điện năm nay đúng là chịu rất nhiều tác động của chi phí đầu vào như giá than, giá khí, biến động tỷ giá…

Dù Chính phủ đã yêu cầu giá điện phải theo cơ chế thị trường, tức là tăng giảm theo các yếu tố đầu vào nhưng hiện nay, việc điều chỉnh giá cũng phải dựa trên tình hình kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân, sức chịu đựng của doanh nghiệp...

Sự thật là 14 tháng qua, giá điện không đổi, trong khi việc kinh doanh của EVN có thua lỗ nhất định. Chủ trương chung là phải cân đối cả yếu tố chi phí đầu vào - tức không để cho EVN quá lỗ, dẫn đến khó khăn, mặt khác tiến dần tới cơ chế thị trường và vẫn cần điều tiết của Nhà nước. Do đó, việc không tăng giá điện trong năm qua đã đóng góp quan trọng cho kiềm chế lạm phát, không gây thêm khó khăn cho đời sống người có thu nhập thấp và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do đó, dù giá điện được điều hành theo thị trường nhưng phải tính đến các vấn đề tác động đến đời sống người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp. Cụ thể, theo chính sách của Chính phủ mỗi tháng hộ nghèo, hộ thu nhập thấp được sử dụng điện 30 kWh không mất tiền.

Một mặt chúng ta phải đảm bảo ngành điện không quá lỗ trong kinh doanh, mặt khác giá điện vẫn tiệm cận thị trường và vẫn đảm bảo cho người nghèo không bị ảnh hưởng bởi tác động của tỷ giá. Thời gian qua chúng ta đã thực hiện rất tốt chủ trương này.

Chính nhờ giá điện được “kìm giữ” nên đã góp phần vào ổn định lạm phát, CPI ở mức thấp và đời sống hộ nghèo, gia đình chính sách không bị biến động bởi sự điều chỉnh (nếu có).

* Xin cảm ơn Bộ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Từ 2015, giá điện sẽ theo cơ chế thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO