Trồng rau trong nhà máy cơ khí

05/09/2010 05:04

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhiều nhà máy cơ khí tại Nhật Bản thiếu đơn đặt hàng. Nhưng các nhà máy này đang tận dụng cơ sở vật chất và sử dụng công nghệ mà họ từng phát triển cho các sản phẩm cơ điện tử để… trồng rau.

Trồng rau trong nhà máy cơ khí

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nhiều nhà máy cơ khí tại Nhật Bản thiếu đơn đặt hàng. Nhưng các nhà máy này đang tận dụng cơ sở vật chất và sử dụng công nghệ mà họ từng phát triển cho các sản phẩm cơ điện tử để… trồng rau.

Các dây chuyền công nghiệp sản xuất rau dùng đèn để chiếu sáng kích thích tăng trưởng cho rau. Ảnh: Reuters

Việc này nhằm tìm kiếm nguồn thu cho nhà máy sống qua thời khó khăn, nhưng cũng có công ty đang tính đến việc mở rộng mô hình “nhà máy rau”.

Đóng tại thành phố Obu thuộc miền Trung Nhật Bản, công ty Hayashida Denki chuyên gia công lắp ráp động cơ điện nhỏ hiện đang trồng rau húng quế, rau diếp trong container có kích thước 6 x 2,4 x 2,6m. Quy trình trồng rau được điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm bằng đèn diode và đèn huỳnh quang, và có hệ thống tưới tiêu tự động. Những công nghệ dùng trong việc trồng rau trước đây từng được sử dụng để thiết kế, để lắp ráp động cơ điện cho hãng Toyota.

Nhưng khi đơn hàng giảm, từ tháng 7.2009 chủ tịch của Hayashida Denki, ông Shuji Hayashida bắt đầu nghiên cứu và phát triển dây chuyền trồng rau công nghiệp. Về công việc làm ăn mới, ông cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp rau cho ba khách hàng, trong đó có một nhà hàng Ý. Nhiều khi không đáp ứng đủ nhu cầu. Thế mạnh của chúng tôi là rau không phân bón, không phụ thuộc vào mùa màng”.

Nhiều công ty không thuộc ngành nông nghiệp nay cũng đang mở những “nhà máy sản xuất rau”. Chẳng hạn như công ty vận tải Yamanashi Tsuun, ở thành phố Yamanashi cũng thuộc miền Trung Nhật Bản, đang trồng rau diếp trong nhà kho cung cấp cho các nhà hàng khách sạn. Giờ đây, Yamanashi Tsuun hy vọng việc trồng rau có thể tạo thêm việc làm cho người lao động khi họ bước vào tuổi 55, tuổi không được phép lái xe tải hạng nặng. Trong khi đó, công ty Towa Seisakusho làm về thiết bị may, dập khoá ở Osaka đã bắt đầu canh tác rau xanh từ ba năm nay, khi hoạt động chính của công ty gặp khó khăn vì giá nguyên liệu thô tăng.

Theo bộ Nông – lâm – ngư nghiệp Nhật Bản, hàng loạt nhà máy rau đang được lắp đặt trên toàn nước Nhật. Đáp ứng nhu cầu của các nhà máy chuyển hướng sang trồng rau vốn đang cần tìm hiểu về kỹ thuật canh tác, đại học Công nghệ Toyohashi và nhiều tổ chức đã mở các khoá dạy trồng rau. Có đến hơn 1/2 số người tham gia các lớp học này đến từ các công ty sản xuất máy móc như các công ty sản xuất phụ tùng linh kiện xe hay các hãng chế tạo máy.

Công ty Hayashida Denki có ý định bán các dây chuyền sản xuất rau công vì ngày càng nhiều nhà máy và công ty có nhu cầu. “Chúng tôi đang cải thiện việc tiết kiệm năng lượng của dây chuyền trước khi bán đại trà hoặc cho thuê”, ông Akira Awatani một quản lý về nông nghiệp của công ty này cho biết. Dây chuyền trồng rau công nghiệp thậm chí còn được xuất khẩu sang Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trồng rau trong nhà máy cơ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO