Triệu phú châu Á có giá hơn châu Âu

P.V| 27/06/2010 08:16

Lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á vượt mặt châu Âu về giá trị tài sản của các triệu phú, trong khi số lượng người có trên một triệu USD thì ngang ngửa.

Triệu phú châu Á có giá hơn châu Âu

Chủ tịch hãng công nghiệp Ấn Độ Reliance Industries, Mukesh Ambani, là người giàu thứ tư thế giới, với tài sản 29 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử, châu Á vượt mặt châu Âu về giá trị tài sản của các triệu phú, trong khi số lượng người có trên một triệu USD thì ngang ngửa.

Báo cáo phân tích năm 2010 của Quỹ Đầu tư Merrill Lynch Wealth Management và Công ty Tư vấn Capgemini vừa công bố đã cho thấy một kết quả bất ngờ. Lần đầu tiên trong lịch sử, số lượng triệu phú của châu Á đã ngang ngửa với châu Âu, với 3 triệu người ở mỗi khu vực. Trong khi số lượng triệu phú châu Âu không mấy thay đổi, châu Á đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, so với con số 2,4 triệu người năm 2008.

Bất ngờ hơn, về giá trị tài sản, các triệu phú châu Á đã vượt mặt châu Âu. Khoảng 3 triệu đại gia châu Á kể trên có trong tay tổng cộng 9.700 tỷ đôla, cao hơn 200 tỷ đôla so với châu Âu. Châu Á đi lên nhờ vào sự phục hồi của các thị trường chứng khoán Hong Kong, Ấn Độ và Trung Quốc.

Trong khi đó tại châu Âu, khủng hoảng tài chính khiến tốc độ gia tăng tài sản không thấm vào đâu nếu so với những con rồng mới nổi châu Á.

Tổng cộng, trên toàn thế giới có 10 triệu người sở hữu nhiều hơn một triệu USD, trong đó Mỹ, Nhật và Đức là những nước đầu bảng. Trung Quốc xếp thứ tư với 477.000 người. Tiếp theo là Ấn Độ với 126.756 triệu phú đôla, tăng 50% trong năm 2009.

Cuộc khủng hoảng tài chính tại Anh vẫn không ngăn cản việc số lượng triệu phú tại nước này tăng 24% kể từ năm 2008 tới nay. Tương tự, triệu phú Nga tăng lên 117.700 người. Riêng tại Trung Đông, Các Tiểu Vương quốc Ảrập thống nhất ( UAE) lại mất 19% trong danh sách triệu phú do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ Dubai.

Sau khi hứng chịu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vào năm 2008, các triệu phú đã nhanh chóng lấy lại sự giàu có nhờ vào làn gió mới của thị trường chứng khoán, đưa mức tài sản của các triệu phú toàn cầu lên 39.000 tỷ đôla, tăng 18,9% trong năm 2009.

Nếu xét theo khu vực thì các triệu phú tại Bắc Mỹ vẫn giàu nhất, sở hữu 10.700 tỷ USD, tiếp theo là châu Á và châu Âu với lần lượt 9.700 và 9.500 tỷ USD. Giới triệu phú đôla tại Mỹ Latinh có trong tay 6.700 tỷ USD, Trung Đông 1.500 tỷ USD. Châu Phi vẫn là miền đất khan hiếm cả đại gia lẫn đôla, với 1.000 tỷ USD trong túi các triệu phú khu vực này.

Mức lãi suất sinh lời thấp trên tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng đã thúc đẩy giới nhà giàu chuyển hướng từ việc gửi tiết kiệm sang chi tiêu đầu tư. Trong năm qua, các triệu phú đã đa dạng hóa danh mục đầu tư như tài sản cố định (tăng 31% so với mức 29% trong năm 2008), chứng khoán (từ 25% lên 29%), bất động sản (tăng 18%), đầu tư khác (6%) và tiền mặt (17%).

AFP dẫn nhận định của Giám đốc bộ phận Dịch vụ Tài chính toàn cầu Bertrand Lavayssiere của công ty Capgemini: "Sự phục hồi đã trở lại và sẽ tiếp diễn nhờ vào diễn biến khả quan tại các thị trường mới nổi, đặc biệt tại Ấn Độ, Trung Quốc, cũng như Brazil. Thực tế, châu Á Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có sự mở rộng tăng trưởng đáng kể về vĩ mô và thị trường vốn trong năm 2009".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Triệu phú châu Á có giá hơn châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO