Trẻ em và phụ nữ Việt Nam vẫn còn bị thiếu vitamin A

P.V| 24/11/2015 06:54

Vitmain A giúp phòng chống bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng.

Trẻ em và phụ nữ  Việt Nam vẫn còn bị thiếu vitamin A

Vitamin A là một vi chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết cho tăng trưởng và bảo vệ cơ thể. Vitmain A giúp phòng chống bệnh khô mắt do thiếu vitamin A, bảo vệ sự toàn vẹn của da và niêm mạc, giác mạc mắt, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể đối với bệnh nhiễm trùng.

Thiếu vitamin A, trẻ sẽ bị chậm phát triển chiều cao, dễ bị nhiễm trùng nặng ở đường hô hấp và tiêu hóa. Thiếu vitamin A nặng sẽ gây ra bệnh khô mắt, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả mù vĩnh viễn.

Trẻ nhỏ rất dễ bị thiếu vitamin A, đặc biệt khi không được bú sữa mẹ, hoặc bà mẹ cho con bú bị thiếu dinh dưỡng làm sữa mẹ thiếu vitamin A, chế độ ăn của trẻ thiếu thịt, cá, gan, trứng, rau xanh, chất béo…, dẫn đến dễ mắc các bệnh viêm hô hấp, tiêu chảy, sởi, nhiễm giun sán…

Bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp phòng chống các tác hại do thiếu vitamin A ở trẻ em. Mỗi liều dự phòng có thể bảo vệ trẻ trong vòng 4 đến 6 tháng.

Trải qua 20 năm thực hiện chương trình phòng chống thiếu vitamin A với 2 đợt bổ sung vitamin A liều cao định kỳ trên toàn quốc, nghiên cứu mới đây của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết, ở nước ta hiện vẫn còn 13% trẻ dưới 5 tuổi thiếu vitamin A tiền lâm sàng, thuộc nhóm thiếu vitamin A mức trung bình theo phân loại của Tổ chức Y tế Thế giới.

Cũng theo báo cáo từ nghiên cứu trên, tỷ lệ vitamin A trong sữa mẹ thấp là gần 35%. Điều này cho thấy khẩu phần ăn của bà mẹ cho con bú là chưa đủ, một phần do chỉ có 42% bà mẹ sau sanh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A liều cao bổ sung.

Các đối tượng nguy cơ thiếu vitamin A cần được bổ sung gồm có: Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú mẹ; trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, viêm hô hấp tái đi tái lại, sởi…; bà mẹ ngay sau sanh. Đây là các đối tượng cần được bổ vitamin A sung thường xuyên.

Bên cạnh việc tăng cường sử dụng các thực phẩm giàu vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa…, tất cả mọi người nên nên lựa chọn sử dụng các thực phẩm có bổ sung vitamin A (dầu ăn, đường, bánh…) để cung cấp đủ nhu cầu vitamin A cho cơ thể.

Chiến dịch uống vitamin A đại trà:

- Ngày 1-2/6, ngày 1-2/12 hàng năm dành cho trẻ từ 6 – 36 tháng tuổi.

- Các điểm uống vitamin A tại TP.HCM:

+ Trạm y tế phường/xã, bệnh viện hoặc trung tâm y tế có khoa nhi. 
+ Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM (180 Lê Văn Sỹ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
+ Bà mẹ sau sanh được uống vitamin A tại các bệnh viện, trung tâm có khoa sản, nhà bảo sanh và các trạm y tế phường xã có phòng sanh.

>Vitamin, khoáng chất và những điều cần biết

>Thực dưỡng để có làn da đẹp

>Làm đẹp đừng quên cà rốt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trẻ em và phụ nữ Việt Nam vẫn còn bị thiếu vitamin A
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO