Trao quyền quyết định cho người mua

HẢI VÂN thực hiện| 16/04/2014 00:16

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ấm lên, ông Matthew Powell, Giám đốc Công ty Savills Hà Nội, nói: "Chính sách về bất động sản phải hội tụ sự kết hợp của ba yếu tố chính: Kinh tế vĩ mô, tính thanh khoản và sự gặp nhau giữa cung và cầu".

Trao quyền quyết định cho người mua

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ấm lên, ông Matthew Powell, Giám đốc Công ty Savills Hà Nội, nói: "Chính sách về bất động sản phải hội tụ sự kết hợp của ba yếu tố chính: Kinh tế vĩ mô, tính thanh khoản và sự gặp nhau giữa cung và cầu".

Đọc E_paper

* Năm 2014, một loạt chính sách liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực, Luật Nhà ở sửa đổi là một ví dụ, theo ông, nó sẽ tác động như thế nào đến thị trường?

- Nhìn chung, các động thái hỗ trợ này đều rất đáng được ghi nhận, nhưng để thấy được tác động rõ nét đến thị trường, phải có thời gian. Đối với Luật Nhà ở sửa đổi được thay đổi cuối năm 2013, tôi đồng ý rằng, chúng ta không nên hoàn toàn mở cửa cho các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài, nhưng vẫn có nhiều cách để khuyến khích người mua.

Về mức độ quan tâm dài hạn, sẽ có rất nhiều lợi ích nhằm kích thích thị trường bất động sản thuộc phạm vi này. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận nguồn cầu tự nhiên và lớn nhất vẫn sẽ đến từ nhu cầu trong nước. Để cung và cầu có thể gặp được nhau, điều quan trọng nhất là làm thế nào để dung hòa được mức giá hợp lý cùng chất lượng sản phẩm tương xứng.

Đối với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, nếu xét về mục đích xã hội thì có thể được coi là thành công, nhưng về mặt khả thi thì chưa thực sự hiệu quả. Gói hỗ trợ này hướng đến các căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2 và diện tích dưới 75m2, nhưng thực tế có thể cho thấy các loại căn hộ này trên thị trường là không nhiều, khả năng đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân vẫn còn chênh lệch quá lớn.

Theo tôi, nếu đánh giá ở góc độ thị trường thì khó có thể xác định được quy chuẩn cho một sản phẩm mà chỉ có thể xác định là khách hàng có muốn mua sản phẩm đó hay không và nhu cầu thực của khách hàng đối với sản phẩm đó ra sao.

* Trước kia, khi thay đổi một vài quy định, hay bơm tiền ra, đều có tác động ngay, nhưng sự vận động của thị trường bất động sản ba năm vừa qua đã chứng minh, sức mạnh của thị trường lớn hơn nhiều người nghĩ. Ông bình luận thế nào về điều này?

- Thị trường hiện tại có xu hướng dịch chuyển tốt, nhưng rất khó để trở về "thời kỳ vàng" như trước kia bởi vì thị trường bất động sản không thể tách rời kinh tế vĩ mô. Nếu như lạm phát tăng, người mua nhà sẽ có tâm lý giữ tiền gửi tiết kiệm.

Giai đoạn sắp tới, thị trường sẽ xuất hiện thêm nhiều chủ đầu tư lớn, chuyên nghiệp. Ngược lại, điều này làm những chủ đầu tư cũ phải thay đổi để thích ứng với yêu cầu của thị trường và người mua. Giá cả cũng sẽ được tự động điều chỉnh một cách chậm rãi theo diễn biến của thị trường.

* Có ý kiến cho rằng, các chính sách về bất động sản chưa đụng chạm đến gốc rễ của vấn đề nên không tác động được đến thị trường. Những vấn đề đưa ra, nói chung chỉ đứng ở góc độ hành chính. Vậy còn ý kiến của ông?

- Tôi cho rằng giải pháp tối ưu cho thị trường bất động sản là để nó tự điều chỉnh (nhưng trong tầm kiểm soát của Chính phủ), trao quyền quyết định cuối cùng về tay người mua.

* Gần đây, thị trường bất động sản có thêm gói liên kết "bốn nhà”, ông nhận định như thế nào về cách hỗ trợ thị trường của Chính phủ?

- Những ảnh hưởng của gói liên kết "bốn nhà” đối với thị trường bất động sản nên được nhìn nhận và đánh giá dựa trên nhiều yếu tố. Tôi cho rằng, chỉ khi bốn bên, bao gồm ngân hàng - chủ đầu tư - nhà cung cấp - người mua có sự liên kết, thấu hiểu và chia sẻ lợi ích cùng nhau, khi đó mới có thể hy vọng gói này sẽ có những tác động tốt cho thị trường bất động sản.

* Cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trao quyền quyết định cho người mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO