Trao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp

KIM| 29/06/2012 01:09

Bộ Tài chính vừa có thông báo về việc giao cho doanh nghiệp thực hiện quyền quyết định giá trong biên độ và tần suất điều chỉnh giá theo quy định.

Trao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp

Chiều 29/6, Bộ Tài chính đã có thông báo về việc điều hành kinh doanh xăng dầu được Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất.

Theo đó, tại Công văn số 8412 /BTC-QLG, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối thực hiện quyền quyết định giá trong biên độ và tần suất điều chỉnh giá theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Công văn nêu rõ, do hiện tại mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu đang được Nhà nước điều hành giữ ở mức thấp hơn nhiều so với barem thuế quy định, nên trong trường hợp giá cơ sở có biến động tạo chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán hiện hành cần phải xem xét điều chỉnh giá thì trước khi điều chỉnh giá các doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện đăng ký giá với Liên Bộ Tài chính – Công Thương để Liên Bộ xem xét lựa chọn phương án xử lý hài hòa việc điều hành thuế, phí, Quỹ Bình ổn và giá xăng dầu cho phù hợp.

Kể từ ngày 9/5 đến 21/6, sau 4 lần giảm, giá xăng A92 đã giảm 2.600 đồng/lít. Giá dầu diezen đã có tổng mức giảm 1.800 đồng/lít. Dầu hỏa và mazut có 3 lần giảm với tổng mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 1.350 đồng/lít và 1.250 đồng/kg.

Trước đó, trong 4 tháng đầu năm, giá xăng dầu có 2 đợt tăng mạnh với tổng mức tăng vẫn lớn hơn các mức giảm trên. Thuế nhập khẩu xăng dầu cũng có 4 lần tăng và đến nay, thuế 3 mặt hàng xăng, dầu hỏa và mazut đã lên mức 10%, thuế mặt hàng dầu diezen là 8%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trao quyền định giá xăng dầu cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO