TPP: Ô tô dung tích lớn sẽ sớm được xóa thuế nhập khẩu sau 10 năm

Theo TTXVN| 10/11/2015 06:23

Thuế nhập khẩu khẩu ô tô con dung tích xilanh từ 3.000cc trở lên sẽ được xóa bỏ từ năm thứ 10 sau khi TPP có hiệu lực. Với các dòng ô tô khác, thuế nhập khẩu có thể xóa bỏ từ năm thứ 13.

TPP: Ô tô dung tích lớn sẽ sớm được xóa thuế nhập khẩu sau 10 năm

Thuế nhập khẩu khẩu ô tô con dung tích xilanh từ 3.000cc trở lên sẽ được xóa bỏ từ năm thứ 10 sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có hiệu lực. Với các dòng ô tô khác, thuế nhập khẩu có thể xóa bỏ từ năm thứ 13.

Thông tin thêm về vấn đề này trong buổi họp báo tổ chức chiều 9/11 tại Hà Nội, ông Hà Duy Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết, lộ trình trên xuất phát từ yêu cầu bảo hộ với mặt hàng trong nước.

Theo ông Tùng, ô tô sản xuất trong nước chủ yếu là các dòng xe có dung tích xilanh dưới 3.000cc nên thời gian xóa bỏ thuế nhập khẩu sẽ có lộ trình dài hơn, sau 13 năm từ khi cam kết TPP chính thức có hiệu lực.

Với những dòng xe có dung tích lớn hơn, lộ trình xóa thuế nhập khẩu là sau 10 năm kể từ khi TPP chính thức có hiệu lực.

Với ô tô cũ, ông Tùng cho biết, trong TPP lần này, các nước đã đặt ra hạn ngạch với ô tô cũ là 66 chiếc trong năm đầu tiên TPP có hiệu lực và tăng dần tới 150 chiếc vào năm thứ 16.

Mức hạn ngạch trên, theo ông Tùng, được xây dựng nhỏ để kiểm soát số lượng ô tô cũ vào Việt Nam. “Con số hạn ngạch trên sẽ không tác động lớn tới thị trường trong nước,” ông Tùng nói.

Nói thêm về hy vọng giảm giá nhiều mặt hàng trong đó có ô tô sau khi hiệp định TPP chính thức có hiệu lực, ông Vũ Nhữ Thăng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho rằng, cam kết về thuế nhập khẩu chỉ là một yếu tố trong cơ cấu giá.

Giá cả mặt hàng có giảm hay không theo ông còn phụ thuộc vào giá đầu vào, chi phí vận chuyển, thời điểm bán hàng,… nên việc giảm thuế nhập khẩu có thể giúp người dân mua hàng rẻ hơn là “không hẳn.”

Theo ông Thăng, thời gian chính thức TPP có hiệu lực chưa được xác định bởi các nước còn đang hoàn thiện thủ tục. Tuy nhiên, theo dự kiến, TPP có thể sẽ có hiệu lực từ năm 2018.

>TPP: Sau 10 năm, thuế nhập khẩu ô tô sẽ về 0%

>Chuẩn bị tăng thuế nhập khẩu thép

>Cư dân biên giới được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa

>RCEP: 65% hàng hóa sẽ không bị áp thuế nhập khẩu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPP: Ô tô dung tích lớn sẽ sớm được xóa thuế nhập khẩu sau 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO