TPHCM xây dựng sở giao dịch hàng hóa

H.NG| 10/06/2009 04:52

Sở Công Thương TP.HCM vừa tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo đề án thành lập Sở Giao dịch Hàng hóa TP.HCM. Dự kiến, vốn đầu tư của SCE là 200 tỷ đồng, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với sự tham gia góp vốn của ba chợ đầu mối của thành phố, các ngân hàng, hệ thống siêu thị và công chúng.

TPHCM xây dựng sở giao dịch hàng hóa

Sở Công Thương TP.HCM vừa tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo đề án thành lập Sở Giao dịch Hàng hóa TP.HCM (Saigon Commodity Exchange - SCE). Dự kiến, vốn đầu tư của SCE là 200 tỷ đồng, hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với sự tham gia góp vốn của ba chợ đầu mối của thành phố, các ngân hàng, hệ thống siêu thị và công chúng.

Tuy nhiên, theo đánh giá chung, để SCE thành công, trước mắt, thành phố nên thành lập ba sàn giao dịch nông, thủy sản theo mô hình trung tâm đấu giá ở ba chợ đầu mối Thủ Đức, Tân Xuân và Bình Điền. Trong đó, sàn giao dịch tại chợ Thủ Đức sẽ được làm thí điểm để triển khai cho hai chợ còn lại. Cùng với các sàn giao dịch, các trung tâm giao nhận, trung tâm thanh toán đi kèm cũng phải được xây dựng theo mô hình hiện đại như ở Nhật và Đài Loan.

Niêm yết giá bằng ngoại tệ bị phạt đến 30 triệu đồng

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 107/2008/NĐ-CP ngày 22/9/2008 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại. Theo đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho khách hàng và bán đúng với giá niêm yết.

 Không được niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ hoặc thu tiền bán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ khi không được phép, nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền tối đa 30 triệu đồng. Ngoài ra, Thông tư cũng quy định chi tiết về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi đầu cơ hàng hóa; xuất lậu xăng, dầu, gạo, lâm sản, khoáng sản qua biên giới; hành vi gian lận về đo lường, đóng gói hàng hóa, chất lượng hàng hóa, dịch vụ và xử phạt đối với hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả...

H.NG

Giáo sư JOHN MAXWELL diễn thuyết tại VN

Giáo sư John Maxwell, người được tôn vinh như là bậc thầy trong nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp, diễn giả quốc tế và cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với 16 triệu ấn bản sách được bán ra trên thế giới. Ông sẽ có mặt tại TP.HCM vào ngày 3/7 tới trong chương trình ITD Mega Guru Event về Tinh hoa lãnh đạo - Nắm bắt thành công, chinh phục thử thách.

Tại hội thảo này, Giáo sư John Maxwell sẽ chia sẻ về các nguyên tắc và thực tiễn nhằm định hình kiểu mẫu nhà lãnh đạo hiệu quả và năng động. Đồng thời, hội thảo cũng sẽ tập trung vào các chủ đề gắn với thực tiễn nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng. Tiến sĩ William Rothwell, tác giả của 60 đầu sách về kinh doanh và quản trị nguồn nhân lực cũng tham gia hội thảo với vai trò diễn giả. Liên hệ và đăng ký: (08)39320600, e-mail: itdhcmc@itd.com.my.

Lãi xuất USD 1,5 - 3%/ Năm

Bắt đầu từ ngày 8/6, lãi suất huy động và cho vay USD trên thị trường sẽ đồng loạt được đưa về mức 1,5 - 3%/năm. Theo đó, mức lãi suất huy động VND cao nhất trên thị trường hiện nay đã vượt qua mức 9,7%/năm và hiện đạt đỉnh 9,8%/năm ở kỳ hạn huy động 36 tháng. Trong khi đó, mặt bằng lãi suất huy động USD trên thị trường đến cuối tuần qua giảm khoảng 0,4 - 0,6%/năm và có nhiều dấu hiệu cho thấy còn tiếp tục giảm sâu.

T.T

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TPHCM xây dựng sở giao dịch hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO