TP.HCM xử lý dứt điểm nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm nay

Băng Tâm| 09/03/2021 03:12

Không chấp nhận một đô thị lớn như TP.HCM mà từ khu dân cư đến quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu đều ra rả mở loa công suất cao, ảnh hưởng đến người dân", ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định như vậy khi chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về đề xuất xử lý vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn Thành phố vào sáng ngày 9/3.

Phát biểu tại buổi họp, ông Hoan nhận định ô nhiễm tiếng ồn là vấn đề đã tồn tại khá lâu và đặc biệt nóng vào thời gian gần đây. Dường như có sự ganh đua trong giới thiệu mặt hàng, sản phẩm nên các hàng quán, cửa hiệu đua nhau mở loa, gây ô nhiễm.

Theo ông Hoan, việc xử lý ô nhiễm tiếng ồn đã có cơ sở nhưng các cơ quan chức năng còn chưa hiểu hết các quy định và cách xử lý cũng như trách nhiệm của các cơ quan phối hợp. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan còn cho đây là chuyện thường ngày, không phải việc của mình.

"Trong buổi họp này, thành phố sẽ cùng nhau rút kinh nghiệm, triển khai kế hoạch hành động khẩn cấp và quyết liệt với tệ nạn này. Không chấp nhận một đô thị lớn mà từ khu dân cư đến quán ăn, cửa hàng, cửa hiệu đều ra rả mở loa công suất cao ảnh hưởng đến người dân", Phó chủ tịch UBND TP quán triệt.

vo-van-hoan-xu-ly-tieng-on-kar-6698-1736

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Không chấp nhận loa công suất lớn ra rả, ảnh hưởng người dân

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP  (TNMT) báo cáo tại cuộc họp cho biết hiện nay có 4 nhóm tiếng ồn: từ hoạt động dịch vụ karaoke, các điểm vui chơi, dịch vụ có quy mô lớn như quán bar, vũ trường, từ quán nhậu vỉa hè mở nhạc công suất lớn, hộ gia đình và từ các loại hình buôn bán có sử dụng loa phát thanh quảng cáo.

Trong hai năm 2019 và 2020 có 17/22 quận, huyện tiếp nhận thông tin phản ảnh về tiếng ồn qua các kênh; đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn 141 trường hợp với số tiền hơn 818 triệu đồng.

Tuy nhiên trong đó chỉ có 20/141 trường hợp vi phạm tiếng ồn trong sinh hoạt của khu dân cư bị xử phạt với số tiền 2,6 triệu đồng.

Đại diện Sở TNMT cho biết thêm, các trường hợp gây tiếng ồn sẽ bị phạt vi phạm hành chính theo Nghị định số 155 của Chính phủ, mức xử phạt 1-160 triệu đồng.

Tuy nhiên, để xử phạt thì phải có kết quả đo đạc bởi đơn vị có chức năng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận.

Người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm gồm chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, chủ tịch UBND TP,, các tỉnh thành, chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, chủ tịch UBND cấp huyện, lực lượng công an. Tuyên nhiên hiện nay thẩm quyền xữ lý chưa giao cho cấm xã, phường, thị trấn. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt cho chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn.

Việc xử lý tiếng ồn còn dựa theo Nghị định số 167, với mức phạt 100.000-300.000 đồng. Theo đánh giá của các sở ngành Thành phố là chưa đủ sức răn đe. Đồng thời, khoảng thời gian xử phạt từ 22h đến 6h sáng nên việc xử phạt ngoài khung giờ trên không thể áp dụng.

Về giải pháp trong thời gian tới, Sở TNMT chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, TP.HCM tập trung vào tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư.

Ở giai đoạn 2 sẽ tăng cường xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Thành phố. Các cấp và sở ngành có kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất để giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm tiếng ồn tại khu dân cư. Đồng thời xác định trách nhiệm của chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã, trong đó trưởng công an xã chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND cấp trên nếu để tái vi phạm tại các điểm, khu vực gây ồn.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định TP.HCM sẽ mở một đợt cao điểm tập trung xử lý nạn ô nhiễm tiếng ồn từ nay đến cuối năm.

“Phải xử lý triệt để và kết thúc trong năm vấn nạn này” – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh. Sau cao điểm sẽ có đánh giá, sơ kết và công việc này sẽ trở thành việc thường xuyên của các cơ quan và đơn vị. Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoang cũng đồng ý với giải pháp 2 giai đoạn mà Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra. Ông yêu cầu các sở, ngành, quận huyện, tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà triển khai đồng bộ cho cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM xử lý dứt điểm nạn ô nhiễm tiếng ồn trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO