TP.HCM quyết “giữ chân” nhà đầu tư ngoại

DUY KHUÊ| 15/02/2014 08:34

Một trong những mục tiêu mà TP.HCM hướng tới trong năm 2014 và tương lai là phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, một trong những yếu tố “giữ chân” các nhà đầu tư ngoại nói chung và Nhật Bản nói riêng.

TP.HCM quyết “giữ chân” nhà đầu tư ngoại

Sáng 14/2/2014, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, đại diện các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã có buổi đối thoại trực tiếp cùng ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM, và cơ quan quản lý KCN trong chương trình họp mặt DN Nhật Bản đầu Xuân 2014.

Nội dung cuộc trao đổi xoay quanh các vấn đề về thu hút đầu tư vào Việt Nam và những kỳ vọng đổi thay trong năm mới.

Mong đợi của “khách”

Thống kê từ UBND TP.HCM, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM đang được đánh giá là tổ chức hội có số lượng thành viên đông nhất, với trên 600 DN. Và hiện có khoảng trên 4.000 người Nhật đang sinh sống, học tập và làm việc tại TP.HCM.

Đại diện các doanh nghiệp Nhật tham dự chương trình

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Yasuzumi Hirotaka, Trưởng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) cho rằng, ngoài các khó khăn về thủ tục hành chính và hạ tầng, ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng còn thiếu các hiệp hội ngành nghề đại diện cho từng lĩnh vực. Do đó, họ không có được những số liệu chính xác về thông tin, ngành nghề khi muốn tìm hiểu để đầu tư.

Ngoài ra, nhân lực cấp cao nói được tiếng Nhật cũng là trở lại lớn đối với các DN Nhật Bản. “Điều này khiến cho việc tuyển dụng nhân lực có trình độ chuyên môn cũng như tìm đối tác phù hợp trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, chúng tôi kỳ vọng phía lãnh đạo các KCN - KCX nên xem xét việc giới thiệu đối tác cho các nhà đầu tư đến từ nước ngoài như một hạng mục tại các KCX, KCN”, ông Yasuzumi Hirotaka, nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện một số DN Nhật trong lĩnh vực dây cáp điện, cơ khí còn kỳ vọng phía Việt Nam nên đẩy mạnh ngành công nghiệp phụ trợ, đồng thời nên nghĩ đến việc thiết lập vùng công nghiệp tập trung nhằm tạo vùng liên kết khép kín giữa các DN Nhật trong khu vực Đông Nam Á.

Và quyết tâm của “chủ nhà”

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết, Năm 2014, thành phố sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng GDP (phấn đấu nâng từ 9,5% (năm 2013) lên 10%). Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp đồng bộ kết cấu hạ tầng gắn với bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân bắt tay chào Tổng lãnh sự Nhật Bản - ông Hida Harumitsu tham dự chương trình

Lãnh đạo thành phố cũng khẳng định sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… nhằm đáp ứng hiệu quả nhu cầu phát triển của thành phố.

Ông Quân nhấn mạnh, một trong những mục tiêu mà thành phố hướng tới trong năm 2014 và tương lai là phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, một trong những yếu tố “giữ chân” các nhà đầu tư ngoại nói chung và Nhật Bản nói riêng.

Đánh giá về hiệu quả thu hút đầu tư tại các KCN trên địa bàn TP.HCM tính đến đầu năm 2014, ông Vũ Văn Hòa, Trưởng ban Quản lý các KCX - KCN TP.HCM (Hepza) cho biết, TP.HCM đang có 1.275 dự án đầu tư, trong đó, có 504 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại các KCX và KCN. DN Nhật chiếm 22% với 112 dự án, có tổng vốn đầu tư là 1,35 tỷ USD (chiếm 30% tổng vốn FDI).

Theo ông Hòa, thời gian tới TP.HCM sẽ xây dựng thêm 8 KCN mới và 4 KCN mở rộng tập trung vào các nhóm ngành như: điện - điện tử, hóa chất, cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm và các ngành công nghiệp phụ trợ có trình độ kỹ thuật - công nghệ cao.

Thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng giai đoạn 2 KCN Việt - Nhật với diện tích 100 ha tại KCN - Cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) (giai đoạn 1 của dự án này có diện tích 13 ha đã được lắp kín từ 25 DN đến từ Nhật Bản).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM quyết “giữ chân” nhà đầu tư ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO