TP.HCM: Ngầm hóa dây viễn thông, cáp điện trên 15 tuyến đường

21/08/2010 08:06

Thực hiện chủ trương ngầm hóa của UBND TP.HCM, từ nay đến cuối năm, Viễn thông TP sẽ ngầm hóa dây thông tin, cáp điện trên 15 tuyến đường tại các quận trung tâm TP.

TP.HCM: Ngầm hóa dây viễn thông, cáp điện trên 15 tuyến đường

Thực hiện chủ trương ngầm hóa của UBND TP.HCM, từ nay đến cuối năm, Viễn thông TP (thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông VN - VNPT) sẽ ngầm hóa dây thông tin, cáp điện trên 15 tuyến đường tại các quận trung tâm TP. Ông Trần Văn Thanh, phó Trung tâm Điều hành viễn thông TP, cho biết:

- Việc thi công ngầm hóa dây thông tin, cáp điện sẽ được làm trên các vỉa hè, không phải dựng “lô cốt” dưới lòng đường. Thời gian thi công từ 22g-5g sáng hôm sau sẽ tái lập mặt bằng để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

* Vậy phương án thi công cụ thể thế nào, thưa ông?

- Phương án thi công còn tùy thuộc nhu cầu của các đơn vị có cáp viễn thông, cáp điện trên từng tuyến đường cụ thể. Tuy nhiên có thể hình dung cách thi công mà chúng tôi thực hiện là đào một lằn phui trên vỉa hè và lắp đặt các ống nhựa PVC chịu lực chuyên ngành được định vị cố định bằng các giá đỡ, sau đó tái lập mặt bằng như cũ. Khoảng 100m thì thi công một hầm cống (còn gọi hầm phối) để phục vụ việc kéo cáp, đấu nối và đưa dây vào nhà dân.

Tùy số lượng, nhu cầu của các đơn vị mà số lượng ống nhựa nhiều hay ít. Các ống nhựa đều được đánh dấu tương ứng từng đơn vị, sau khi thi công xong sẽ được bàn giao cho các đơn vị tự thực hiện việc kéo cáp và đấu nối. Khi các đơn vị thực hiện xong, Tổng công ty Điện lực TP sẽ thu hồi các trụ điện, trả lại sự thông thoáng, mỹ quan cho vỉa hè.

* 15 tuyến đường sẽ ngầm hóa dây thông tin, cáp điện là những tuyến đường cụ thể nào, thời gian thực hiện ra sao?

- Hiện ngoài đường Lê Thánh Tôn (Q.1) đã thực hiện xong, chúng tôi đã đưa vào kế hoạch thực hiện ngầm hóa tại 15 tuyến đường khác trên địa bàn các quận 1, 3, Tân Bình. Cụ thể như dây thông tin, cáp điện trên đường Lý Chính Thắng, Lê Quý Đôn, Trương Định (Q.3) đã thực hiện ngầm hóa trong quýII/2010 (sắp thi công hoàn tất).

Các tuyến khác như: Phùng Khắc Khoan, hầm cống qua cầu Hoàng Hoa Thám (Q.1), Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Pasteur, Phạm Ngọc Thạch, rạch Bùng Binh (Q.3), Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình), xung quanh hội trường Thành ủy TP được thực hiện ngầm hóa vào quý 3-2010. Các tuyến đường còn lại như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Hai Bà Trưng (Q.3) sẽ được ngầm hóa trong quý 4. Việc thi công khoảng 25-30 ngày/km.

* Ngoài Viễn thông TP, Tổng công ty Điện lực TP cũng thực hiện ngầm hóa, liệu việc làm này có chồng chéo nhau không?

- Theo chủ trương chung, dù Viễn thông TP hay Tổng công ty Điện lực TP thực hiện ngầm hóa ở một tuyến đường nào đó thì đều phải thực hiện đồng bộ cho tất cả đơn vị có dây thông tin, cáp điện...

* Hiện nay TP chưa có quy chuẩn kỹ thuật về công trình ngầm. Việc này có gây khó khăn gì cho việc đầu tư các công trình ngầm hóa?

- Tuy chưa có quy chuẩn về công tác ngầm hóa dây thông tin, cáp điện nhưng UBND TP đã có chủ trương cho thực hiện việc ngầm hóa và đây là nhu cầu có thật. Phương án thi công của Viễn thông TP được VNPT chấp thuận và được cơ quan quản lý nhà nước là Sở Thông tin - truyền thông TP thông qua, đây là cơ sở để triển khai thực hiện. Tuy nhiên để công tác ngầm hóa được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, các cấp có thẩm quyền nên sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật làm cơ sở để các đơn vị khác cùng tham gia ngầm hóa, tránh tình trạng mỗi đơn vị làm mỗi kiểu.

Trước khi ban hành quy chuẩn kỹ thuật phải mời các đơn vị viễn thông cùng tham gia góp ý. Ngoài ra, cần sớm ban hành đơn giá cho thuê hầm cáp để các đơn vị có nguồn vốn mở rộng đầu tư (15 công trình trên chúng tôi đã có nguồn vốn thực hiện nhưng sau năm 2010 không còn tiền để làm nữa). Và nếu các cơ quan chức năng thấy việc ngầm hóa mang lại lợi ích cho xã hội thì cũng nên kiến nghị UBND TP có nguồn vốn ưu đãi cho các doanh nghiệp vay để mở rộng quy mô ngầm hóa trên nhiều quận huyện khác.

* Việc đào xới vỉa hè để ngầm hóa liệu có ảnh hưởng đến một số tuyến vỉa hè vừa được cải tạo?

- Chúng tôi cũng đã lường đến tình huống này. Trước đó, Sở Thông tin - truyền thông TP đã có văn bản gửi Viễn thông TP, các quận huyện lưu ý cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong công tác thi công ngầm hóa công trình điện, viễn thông với các công trình hạ tầng đô thị như: cải tạo chỉnh trang vỉa hè, cải tạo mở rộng hẻm...

Vì vậy, trước khi làm các dự án ngầm hóa, ngoài việc gửi kế hoạch cho các đơn vị viễn thông (biết để phối hợp), chúng tôi cũng căn cứ vào kế hoạch cải tạo vỉa hè của các quận huyện để làm cho đồng bộ. Khi quận huyện cải tạo vỉa hè thì chúng tôi làm công trình ngầm hóa theo, chứ không chọn những vỉa hè vừa cải tạo xong để đào lên ngầm hóa... Ngoài ra, việc cấp phép đào vỉa hè do các quận huyện cấp nên quận huyện đóng vai trò điều phối trong việc làm các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm trên vỉa hè thuộc địa bàn mình quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Ngầm hóa dây viễn thông, cáp điện trên 15 tuyến đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO