TP.HCM cần đẩy mạnh cải cách hơn nữa

HẢI ÂU ghi| 15/10/2015 04:40

Cải cách thủ tục hành chính, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực... là những vấn đề mà nhiều đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận về văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

TP.HCM cần đẩy mạnh cải cách hơn nữa

Cải cách thủ tục hành chính, phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực... là những vấn đề mà nhiều đại biểu quan tâm trong phiên thảo luận về văn kiện Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Doanh Nhân Sài Gòn Online trích đăng một số ý kiến thảo luận của Đại biểu tại Đại hội.

Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu - Đảng bộ Quận 1: Cải cách thủ tục hành chính là đòn bẩy cho phát triển.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X doanhnhansaigon
Đại biểu Lê Trương Hải Hiếu

Báo cáo chính trị của Đảng bộ Thành phố đã khẳng định TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, cho nên chúng ta phải định hướng và có mô hình phát triển phù hợp. “Thành phố toàn cầu” cũng là mô hình phát triển để chúng ta nghiên cứu. Với mô hình này, chúng ta có thể hình dung được 5 năm sau TP.HCM sẽ đi theo hướng nào.

Chẳng hạn, TP.HCM sẽ là nơi thu hút, đặt văn phòng của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế. Vì bên cạnh công nghiệp hay nông nghiệp công nghệ cao thì ngành dịch vụ cũng đóng góp tỷ trọng đáng kể trong GDP, đây là lĩnh vực chủ lực của Thành phố. Để thu hút được lực lượng doanh nghiệp (DN) này, chúng ta phải đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) hay nói rộng hơn là cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, đặc biệt là khâu thực thi các chính sách, áp dụng công nghệ cho quá trình cải cách này.

Ngoài ra, đối với định hướng phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, đây là nhiệm vụ hàng đầu, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong sự phát triển của Thành phố. TP.HCM là đô thị phát triển năng động, sáng tạo, có đủ sức thực hiện chiến lược này. Song, đứng về phía DN, khi sản xuất các thiết bị, sản phẩm hỗ trợ, họ quan tâm đến vấn đề đầu ra, vốn,… Khi Thành phố cùng gỡ nút thắt này với DN thì chắc chắc chính bản thân họ cũng sẽ tự động đổi mới công nghệ để trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Đông Triều - Đảng bộ Tổng công ty Dệt may Gia Định: TP.HCM luôn thể hiện rõ vai trò đầu tàu kinh tế.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X doanhnhansaigon
Đại biểu Nguyễn Đông Triều

TP.HCM có vai trò đặc biệt đối với cả nước, phát triển nhiều ngành kinh tế, trong đó có công nghiệp. Trong những năm qua, Thành phố cũng tạo nhiều điều kiện để phát triển mạnh công nghiệp. Riêng trong lĩnh dệt may, TP.HCM đang có ưu thế nhất định, chiếm 23% về kim ngạch xuất khẩu so với cả nước. Dệt may cũng chiếm tỷ trọng khoảng 11% trong công nghiệp của Thành phố.

Trong giai đoạn mới này, Thành phố phải nâng cao hơn nữa năng suất lao động và chất lượng lao động. Muốn vậy, chúng ta phải tăng cường đầu tư, đổi mới công nghệ trên tất cả lĩnh vực để đáp ứng nhu cầu hội nhập. Theo đó, thời điểm này, chúng ta rất cần những DN có công nghệ tiên tiến của nước ngoài vào để chúng ta học hỏi về quản lý lẫn liên kết về vốn. Muốn vậy, các DN phải liên kết, nỗ lực nhiều hơn so với trước đây vì đã hội nhập thì chúng ta có nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức.

Vài năm gần đây, TP.HCM cũng đã có nhìn nhận, đánh giá lại những đóng góp của ngành dệt may cho công nghiệp của Thành phố, đặc biệt là việc sử dụng lực lượng lao động phổ thông. Do vậy, TP.HCM đưa ngành dệt may vào ngành truyền thống của Thành phố để phát triển. Hơn nữa, Thành phố đã có chính sách và chiến lược phát triển ngành này đến năm 2020 và định hướng đến 2025. Trong đó, Thành phố có định hướng cho DN phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để đáp ứng về tỷ lệ nội địa hóa cho dệt may xuất khẩu. Đây cũng là một trong những động lực tích cực giúp DN thực hiện những quy định của các Hiệp định kinh tế, điển hình là Hiệp định Đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), vấn đề còn lại là sự nỗ lực của từng DN.

Đối với cộng đồng DN, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của nhà nước nói chung và lãnh đạo TP.HCM nói riêng thông qua các chính sách thúc đẩy kinh doanh như CCTTHC, đồng hành với DN để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc...

Đại biểu Tô Duy Lâm - Đảng bộ Khối Ngân hàng Thành phố: Nút thắt vẫn là yếu tố con người.

Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần X doanhnhansaigon
Đại biểu Tô Duy Lâm

TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, nơi có cộng đồng DN khá lớn để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế. Cho nên, trong những giai đoạn khó khăn, điển hình như cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vừa qua đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của DN. Tuy nhiên, từ những ngày đầu của khủng hoảng kinh tế, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã nhanh chóng ban hành chủ trương ngân hàng phải ngồi lại với DN nhằm tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn. Khi mới bắt đầu triển khai chương trình này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM và Sở Công Thương TP.HCM chịu trách nhiệm gặp gỡ các Hội, Hiệp hội DN, Hiệp hội Ngân hàng, các quận và vận động các ngân hàng tham gia. Đến nay, chương trình kết nối giữa ngân hàng với DN mà lãnh đạo Thành phố chủ trương đã cho thấy sự thành công và được nhân rộng ra cả nước.

Do đó, việc tháo gỡ khó khăn cho DN, theo tôi, mắt xích quan trọng nhất vẫn là yếu tố con người và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị thì chắc chắn khó khăn nhanh chóng được giải quyết và mang đến hiệu quả tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM cần đẩy mạnh cải cách hơn nữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO