TP.HCM: Cần có thêm gói kích cầu tiếp theo

Nguồn SGTT| 19/09/2009 00:41

Cần thiết phải có gói kích thích kinh tế tiếp theo kèm theo những thay đổi linh hoạt, phù hợp hơn với tình hình mới.

TP.HCM: Cần có thêm gói kích cầu tiếp theo

Cần thiết phải có gói kích thích kinh tế tiếp theo kèm theo những thay đổi linh hoạt, phù hợp hơn với tình hình mới.

Ônh Hồ Hữu Hạnh, giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đến đầu tháng 9/2009, tổng dư nợ cho vay cấp bù lãi suất trên địa bàn thành phố đạt 79.689 tỉ đồng...

Ngày 17/9, phiên thảo luận lấy ý kiến từ hiệp hội Doanh nghiệp thành phố, đại diện các doanh nghiệp, các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM đã diễn ra dưới sự chủ trì của chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân và chủ tịch ủy ban Giám sát tài chính quốc gia Lê Đức Thuý. Cuộc họp đã thống nhất ý kiến của các đại biểu: cần thiết có gói kích thích kinh tế tiếp theo kèm theo những thay đổi linh hoạt, phù hợp hơn với tình hình mới.

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, kể từ có kích cầu (từ tháng 2/2009), giá trị sản xuất công nghiệp bắt đầu tăng dần và tám tháng đầu năm 2009 giá trị sản xuất công nghiệp đã tăng 5,5% so cùng kỳ; tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ từ tháng 3.2009 đến nay tăng trưởng bình quân 18%/tháng so cùng kỳ; trong sáu tháng đầu năm 2009 thành phố cũng đã giải quyết được việc làm mới cho 17.260 lao động…

Ônh Hồ Hữu Hạnh, giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, đến đầu tháng 9/2009, tổng dư nợ cho vay cấp bù lãi suất trên địa bàn thành phố đạt 79.689 tỉ đồng, chiếm gần 20% tổng dư nợ hỗ trợ lãi suất (HTLS) cả nước và chiếm 15,99% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến chiếm 45,6% dư nợ cho vay HTLS, ngành thương nghiệp, sửa chữa… chiếm 30,9% dư nợ cho vay HTLS. Đặc biệt, thông qua gói kích cầu trên, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đã vượt qua khó khăn và phát triển sản xuất.

Bên cạnh đó, qua kết quả khảo sát thực tế gần 200 doanh nghiệp có dư nợ cho vay HTLS lớn, hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh khác nhau cũng cho thấy một kết quả khả quan: có 69% doanh nghiệp cho rằng chính sách HTLS đã góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp giảm được chi phí, hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Điển hình như công ty Vissan, sau sáu tháng tham gia chương trình kích cầu, với số tiền vay 160 tỉ đã giúp giảm giá thành sản xuất.

Trước những thành công này, nhiều đại biểu kiến nghị nên có gói kích cầu tiếp theo sau khi gói kích cầu bù lãi suất 4% năm cho doanh nghiệp kết thúc vào 31/12 tới.

Ông Hồ Hữu Hạnh cho rằng, nên tiếp tục thực hiện gói kích thích kinh tế thứ hai theo hướng thu hẹp phạm vi và đối tượng được HTLS. Ông Trương Văn Phước, tổng giám đốc ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng cho rằng: gói kích thích thứ hai nên triển khai trong thời gian tối đa sáu tháng với lãi suất không quá 2%/năm; thu hẹp đối tượng để tránh lợi dụng HTLS, ưu tiên hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở lĩnh vực xuất nhập khẩu và thâm dụng lao động như may mặc, da giày, thuỷ sản.

Phó chủ tịch thường trực hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Phạm Ngọc Hưng kiến nghị triển khai gói kích thích thứ hai đến hết năm 2010; chú trọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất hàng hoá tiêu dùng cho ngày tết và doanh nghiệp đông công nhân lao động. “Chính phủ nên tiếp tục gói cho vay kích cầu đợt hai để các doanh nghiệp tiếp tục chương trình đưa hàng về nông thôn”, ông Bùi Duy Đức, tổng giám đốc công ty Vissan kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Cần có thêm gói kích cầu tiếp theo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO