Toàn bộ nền tảng mạng xã hội của báo VOV bị đe dọa, nguyên nhân là gì?

Phan Nhung| 15/06/2021 06:30

Vụ tấn công bắt đầu từ ngày 12/6, khi toàn bộ các nền tảng mạng xã hội của báo trên Google, Facebook bị comment tiêu cực, spam đe dọa... Còn trên Google Maps, ứng dụng VOV bị đánh giá 1* (1 sao).

Screen-Shot-2021-06-14-at-20-1-5901-1563

Giao diện của báo VOV điện tử

Từ sáng 13/6, việc truy cập vào địa chỉ vov.vn rất khó khăn, chập chờn. Đến 13h cùng ngày - Báo Điện tử VOV đã bị tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến bạn đọc không thể truy cập trong nhiều giờ sau đó, còn fanpage của báo nhận hàng nghìn bình luận tiêu cực.

Đại diện của Báo VOV cho biết, đây là sự việc chưa từng có trong lịch sử hoạt động 22 năm của cơ quan báo chí này. Nguyên nhân của cuộc tấn công đang được cho là có liên quan đến hai bài viết đăng trên báo điện tử VOV ngày 12/6, nội dung về hiện tượng lợi dụng mạng xã hội để phát ngôn lệch chuẩn, công kích và xúc phạm đến cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Ngay sau đó, Báo điện tử VOV đã gửi công văn đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ các cuộc tấn công mạng nhằm vào đơn vị này. "Trong ngày hôm nay, 14/6, vov.vn vẫn bị tấn công băng thông, nhưng chúng tôi đã có giải pháp đối phó. Trong tối hôm nay, chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục triệt để, đưa báo điện tử VOV trở lại internet nhanh nhất, giảm thiểu thiệt hại cho báo", ông Xuân Ba - phụ trách kỹ thuật báo điện tử VOV nói.

Đến nay, đội ngũ kỹ thuật cũng đã khắc phục những tấn công trên nền tảng mạng xã hội của báo, như khóa và kiểm soát các comment tục tĩu, lời lẽ ác ý, hô hào, tẩy chay, dọa nạt. Google cũng đã hỗ trợ VOV giải quyết việc đánh thứ hạng 1* cho báo điện tử, đưa về 4,4* như ban đầu. 

Về phía Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an đang điều tra vụ tấn công. Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT cũng gấp rút hỗ trợ VOV xử lý vụ việc.

Đại diện Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin Truyền thông đánh giá - đây là một cuộc tấn công mạng ảnh hưởng nặng nề đến báo điện tử VOV. Điều này cũng cho thấy nguy cơ rủi ro về sự an toàn an ninh và bị tấn công trên môi trường mạng là rất lớn, đặc biệt là với những trang báo điện tử có lượng người dùng lớn. "Đây là cuộc tấn công nhắm vào cơ quan báo chí của nhà nước, có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng", vị này nói.

VOV là báo điện tử của Đài Tiếng nói Việt Nam, ra đời ngày 3/2/1999. VOV là cơ quan trực thuộc Chính phủ. Đài được sự quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông về hoạt động báo chí, tần số, truyền dẫn và phát sóng. Hiện tại, VOV là tổ hợp truyền thông đa phương tiện quan trọng hàng đầu cả nước, với đủ cả bốn loại hình báo chí: phát thanh, truyền hình, báo in giấy và báo điện tử trực tuyến. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Toàn bộ nền tảng mạng xã hội của báo VOV bị đe dọa, nguyên nhân là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO