Tin kinh tế ngày 17/8: Đề xuất sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu

HT| 17/08/2021 07:00

Bên cạnh đó còn có loạt tin tức nổi bật khác như doanh nghiệp tăng gửi tiền ngân hàng vì dịch bệnh; xem xét giảm giá điện cho ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu tăng bất chấp dịch bệnh...

Đề xuất sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu

1-1765-1629187998.jpg

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, nên việc vận chuyển sách giáo khoa tới tận tay học sinh đang gặp rất nhiều khó khăn. Các đơn vị xuất bản và nhà trường kiến nghị cơ quan liên quan xem sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối, để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh khi năm học mới đang cận kề. Để khắc phục điều này, các đơn vị xuất bản đưa ra nhiều giải pháp, chẳng hạn lên phương án thiết lập các tổng kho tạm thời tại các địa phương có tình hình dịch bệnh đang lắng dịu để tập kết hàng hóa, hoặc trong trường hợp có thể thì vận chuyển sách trực tiếp từ nhà in tới các đối tác phát hành trong khu vực, để từ đó chuyển sách về các trường học, tới tay học sinh kịp phục vụ năm học mới.

Doanh nghiệp tăng gửi tiền ngân hàng vì dịch bệnh

2-9100-1629187998.jpg

Ngân hàng Nhà nước vừa có cập nhật về số liệu tổng phương tiện thanh toán và tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng đến hết tháng 6 năm nay. Theo đó, trong khi lượng tiền người dân gửi vào ngân hàng vẫn thấp, thì các tổ chức, doanh nghiệp lại có xu hướng tăng lượng lớn tiền gửi vào ngân hàng trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay. Tính chung nửa đầu năm 2021, người dân đã gửi ròng thêm gần 151.200 tỷ đồng vào các nhà băng, trong khi số này của nhóm khách hàng tổ chức, doanh nghiệp là gần 233.200 tỷ đồng. Theo các chuyên gia, tăng trưởng tiền gửi của người dân chậm lại từ khi dịch Covid-19 bùng phát có nguyên nhân từ việc lãi suất huy động xuống thấp. Ngoài ra, dòng tiền gửi của người dân còn ghi nhận sự chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác có lợi suất hấp dẫn hơn, đặc biệt là chứng khoán.

Xem xét giảm giá điện cho ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

3-4476-1629187998.jpg

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố dự thảo Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Trong dự thảo, Chính phủ giao Bộ Công Thương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021 về việc giảm giá điện cho một số ngành, lĩnh vực. Cụ thể, sẽ giảm giá điện cho các kho chứa hàng hóa của các doanh nghiệp logistics, chế biến nông, lâm, thủy sản và một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD. Đồng thời, tiếp tục thực hiện giảm giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan nhanh chóng thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu tăng bất chấp dịch bệnh

4-7995-1629187998.jpg

Thông tin từ VCCI Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cho biết, xuất nhập khẩu tại vùng đồng bằng sông Cửu Long tăng rất cao, bức tranh kinh tế khả quan dù các tỉnh, thành đang đối mặt với dịch bệnh Covid-19. Đáng chú ý, Long An và Tiền Giang là hai tỉnh có kim ngạch xuất khẩu cao nhất so với các tỉnh trong khu vực. Trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ở đồng bằng sông Cửu Long đạt 16,78 tỷ USD (tăng 28,17%). Trong đó, xuất khẩu đạt 10,37 tỷ USD tăng 22,04% và nhập khẩu đạt 6,4 tỷ USD tăng 39,55%. Về tình hình thu hút FDI, tháng 6 năm 2021, đồng bằng sông Cửu Long có 1.814 dự án còn hiệu lực (chiếm 5,37% cả nước) với tổng vốn đầu tư là 33.314 triệu USD (chiếm 8,37% cả nước).

Đề xuất không phạt xe quá hạn đăng kiểm do giãn cách xã hội

5-6333-1629187998.jpg

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông; Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông không xử phạt đối với xe ô tô quá hạn đăng kiểm tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội trong lộ trình xe di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định. UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định. Tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hiện có nhiều phương tiện quá hạn đăng kiểm. Tất cả phương tiện quá hạn đăng kiểm được cập nhật trên trang điện tử của Cục Đăng kiểm để phục vụ chủ phương tiện, cơ quan chức năng tra cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tin kinh tế ngày 17/8: Đề xuất sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO