Tìm đường xuất khẩu xi măng

DNSG| 18/08/2010 09:38

Tìm đường xuất khẩu xi măng; Xuất khẩu gạo có thể đạt 7 triệu tấn; Vinalines phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu.

Tìm đường xuất khẩu xi măng

Tìm đường xuất khẩu xi măng

Trước tình hình sản lượng xi măng sản xuất trong nước cung đang vượt cầu, Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương vừa đề nghị ba công ty: Xi măng Nghi Sơn, Xi măng ChinFon Hải Phòng và Xi măng Phúc Sơn tìm kiếm thị trường để xuất khẩu xi măng. Cụ thể, từ nay tới cuối năm 2010, mỗi công ty phải xuất khẩu 100.000 - 150.000 tấn xi măng.

Năm 2011, mỗi công ty xuất khẩu 50% sản lượng xi măng tính theo tỷ lệ quy định tại giấy phép đầu tư và từ năm 2012 trở đi xuất khẩu 100% sản lượng xi măng. Riêng với thị trường trong nước, từ nay đến cuối năm 2010, Bộ Xây dựng đang tiến hành lập lại quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025.

Dự kiến, dự thảo quy hoạch nêu trên sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ phê duyệt trong quý IV/2010. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 sẽ phải quy định về tiến độ của các dự án trọng điểm được đưa vào hoạt động hằng năm cho phù hợp với sự phát triển của cung - cầu xi măng; xác định và quy hoạch lại một số vùng đang phát triển các dự án xi măng không còn phù hợp cũng như những vùng tập trung quá nhiều dự án xi măng mà cơ sở hạ tầng kinh tế, kỹ thuật không còn đảm bảo.

M.LUẬN

Xuất khẩu gạo có thể đạt 7 triệu tấn

Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho rằng, khả năng năm nay xuất khẩu gạo có thể đạt mức 6,5 triệu tấn, thậm chí có thể tính đến mốc bảy triệu tấn. Tính đến nay, cả nước đã thu hoạch được hơn 26 triệu tấn thóc của vụ đông xuân và vụ hè thu, và từ nay đến cuối năm, có khả năng đạt sản lượng 13 triệu tấn thóc nữa ở vụ hè thu và vụ mùa. Việc có thể xuất khẩu gạo đạt tới 7 triệu tấn sẽ không ảnh hưởng lớn.

Bởi trong năm 2009, Việt Nam xuất khẩu 6 triệu tấn, còn dư gần 1 triệu tấn gạo chủ động nguồn cung cho xuất khẩu những tháng đầu năm 2010. Năm nay, sản lượng lúa gạo thu hoạch tiếp tục tăng, chưa kể nguồn bổ sung do nông dân sang thuê ruộng ở Campuchia để trồng lúa và đưa thóc về nước.

Các năm trước, lượng thóc này đem từ Campuchia về khoảng 300 - 400 ngàn tấn, riêng năm nay sẽ có khoảng 1 triệu tấn thóc từ nguồn này. Hiện các doanh nghiệp trong nước đã xuất hơn 4 triệu tấn gạo, nhưng dự trữ gạo trong kho của các doanh nghiệp thuộc hai tổng công ty (lương thực miền Bắc; lương thực miền Nam) vẫn còn hơn 1,1 triệu tấn, cộng với các doanh nghiệp khác khoảng 300 ngàn tấn nữa. Do vậy, dù lượng gạo xuất khẩu lên đến 6,5 - 7 triệu tấn thì nguồn cung vẫn đáp ứng đủ.

Tình hình xuất khẩu gạo đang cải thiện đã đẩy giá lúa ở đồng bằng sông Cửu Long tăng mạnh. Hiện giá mua lúa dài tại ruộng là 4.500 đồng/kg, lúa thơm từ 6.200 - 6.300 đồng/kg, lúa thường 4.200 đồng/kg... bình quân tăng từ 400 - 500 đồng/kg so tháng trước.

Theo ước tính của ngành nông nghiệp với giá hiện nay, nông dân trồng lúa thơm thu lãi từ 13 - 15 triệu đồng/ha. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lúa thu đông thuận lợi hơn lúa hè thu bởi năng suất cao, thu hoạch vào lúc giáp hạt nên bán được giá. Ngoài ra, nhu cầu xuất khẩu gạo cuối năm thường tăng mạnh, nên trồng lúa thu đông lợi nhuận sẽ cao.

CHÍ DŨNG

Vinalines phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và đối tác là Ngân hàng Standard Chartered cho biết đã phát hành thành công 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn ba năm, nhằm huy động vốn từ thị trường trong nước. Trái phiếu do Vinalines phát hành có lãi suất cố định 14,5% trong năm đầu và thả nổi trong hai năm sau (được tính bằng lãi suất tiết kiệm trung bình 12 tháng cộng với biên độ 3,5% một năm).

Theo Vinalines, đối tượng chủ yếu tham gia mua trái phiếu lần này là các ngân hàng, quỹ đầu tư trong nước. Vì thời gian đáo hạn của trái phiếu ngắn, chỉ có ba năm, nên Vinalines đang xây dựng phương án sử dụng nguồn vốn, chủ yếu dùng cho việc mua sắm đội tàu và đầu tư cho các dự án hiện hữu của tổng công ty. Đại diện của Vinalines cũng khẳng định, nguồn vốn để tiếp nhận tàu và các dự án của Vinashin sẽ được lấy từ nguồn khác.

T. KHÁNH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tìm đường xuất khẩu xi măng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO