Tiết kiệm là kênh đầu tư tốt trong năm 2014

25/12/2013 00:04

Bà con cứ yên tâm đây là một kênh đầu tư tốt. Yên tâm ở đây cần hiểu là yên tâm về sự vững chắc của hệ thống ngân hàng, cân đối vĩ mô đã được chắt lọc

Tiết kiệm là kênh đầu tư tốt trong năm 2014

Bà con cứ yên tâm đây là một kênh đầu tư tốt. Yên tâm ở đây cần hiểu là yên tâm về sự vững chắc của hệ thống ngân hàng (NH), cân đối vĩ mô đã được chắt lọc; lãi suất được kiểm soát; nền kinh tế tăng trưởng 5,4%; đặc biệt là về lãi suất, tỷ giá, vàng, chứ không phải là lời khuyên bà con năm 2014 chỉ nên gửi tiền vào NH.

Mỗi người sẽ thiết lập cho mình một kênh đầu tư tối ưu, song theo tôi, đứng đầu bảng đầu tư năm 2014 vẫn là tiền gửi NH

Năm 2013 là năm nền kinh tế bắt đầu tiến hành chống vàng hóa, đô la hóa mà tiền gửi đã thắng như vậy rồi thì bước sang năm 2014, khi chúng ta đã ở thế chủ động được và kế thừa mạch của năm 2013, chắc chắn gửi tiền đồng sẽ còn tốt hơn, nhất là khi kinh tế Việt Nam và thế giới đều đã ổn định, các yếu tố tỷ giá, lãi suất đã được kiểm soát.

Mục tiêu lạm phát năm 2014 là 7% và GDP là 5,8% thì với mức lãi suất như hiện tại sẽ tạo ra một thế vững chãi theo mức lãi suất thực dương, người gửi tiền có lợi.

Mỗi người sẽ thiết lập cho mình một kênh đầu tư tối ưu, song theo tôi, đứng đầu bảng đầu tư năm 2014 vẫn là tiền gửi NH. Tại sao vậy?

Như tôi đã phân tích ở trên, năm 2014, các mục tiêu Quốc hội, Chính phủ đặt ra vẫn là tiếp tục kiểm soát lạm phát chủ động, giữ ở mức 7%, chính sách lãi suất vẫn tiếp tục được duy trì.

Như vậy có thể thấy, sang năm 2014, Nhà nước vẫn tiếp tục quản lý vàng, chính sách chống vàng hóa nền kinh tế vẫn tiếp tục được áp dụng.

Năm 2013, không ít người đã lỗ nặng khi đầu tư vào vàng nên tôi cho rằng, có đầu tư vào vàng tiếp không trong năm 2014, sẽ phải cân nhắc vì dự báo chiều hướng giá vàng còn tiếp tục giảm.

Trong bối cảnh như vậy, tiền gửi NH như một kênh đầu tư dự phòng chắc chắn, không bao giờ thua, dù có thể lợi nhuận thấp hơn các kênh đầu tư khác như đầu tư hàng hóa, kinh doanh...

Năm 2014, kênh đầu tư tỷ giá cũng không có cơ hội tăng nóng như trước đây do ngoại hối được kiểm soát trong biên độ chủ động nên sẽ không có sóng nữa.

Còn kênh chứng khoán thì thế nào? Năm 2014, theo ý kiến cá nhân tôi, đây là kênh đầu tư không tồi, nhưng đây là kênh chỉ dành cho người hiểu biết.

Với kênh bất động sản (BĐS) thì tôi xin khẳng định ngay rằng, đây không phải là kênh đầu tư của năm 2014. Cho đến thời điểm này, giá BĐS tuy đã giảm mạnh nhưng so với giá nhà trong khu vực ASEAN và so với thu nhập của người dân thì vẫn cao, trong khi thị trường chỉ có thể sôi động dựa trên nguyên tắc cung – cầu. Ngành BĐS là ngành chu kỳ, năm 2014 đồ thị nền kinh tế đi ngang, có chếch lên một chút cũng không đáng kể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiết kiệm là kênh đầu tư tốt trong năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO