Tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia

Lan Ngọc| 04/11/2022 02:00

Những nỗ lực của cơ quan nhà nước trong cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đã được doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong muốn cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn để nâng cao hiệu quả NSW.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia

Cơ chế một cửa quốc gia Việt Nam thực hiện trên một nền tảng duy nhất, hợp lý hoá thủ tục hành chính, giảm thời gian thông quan tại cửa khẩu và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đến ngày 17/10/2022, NSW đã có 250/261 thủ tục hành chính của 13 bộ, ngành kết nối với gần 5 triệu bộ hồ sơ của hơn 55.000 doanh nghiệp.

Kết quả khảo sát hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa về thực hiện thủ tục hành chính thông qua NSW và thủ tục quản lý, kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu năm 2021 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tổng cục Hải quan và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện, công bố ngày 3/11/2022, cho thấy đa số doanh nghiệp đánh giá NSW vận hành tương đối tốt, thực hiện thủ tục trực tuyến thuận lợi hơn, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua NSW nhanh hơn, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp. 

Cải cách thủ tục quản lý kiểm tra chuyên ngành với hàng hoá nhập khẩu cũng được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá có chuyển biến đáng kể, nhiều văn bản pháp luật về quản lý và kiểm tra chuyên ngành đã được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Các bộ, ngành đã bắt đầu áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro trong công tác kiểm tra chuyên ngành, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã được điện tử hoá, nhiều quy định chồng chéo trong công tác kiểm tra chuyên ngành được xử lý, tháo gỡ.

-7601-1667527788.jpg

Công bố mức độ hài lòng của doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia

Tuy nhiên, ông Hoàng Quang Phòng - Phó chủ tịch VCCI, cho biết cộng đồng doanh nghiệp vẫn muốn các bộ, ngành nỗ lực nhiều hơn để nâng cao hiệu quả hoạt động của NSW, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải cách kiểm tra chuyên ngành.

Theo ông Phòng, để nâng cao hiệu quả NSW và tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải cách kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu trong thời gian tới, các bộ, ngành liên quan cần thường xuyên rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá và áp dụng số hoá triệt để quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Cần có quy chế kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu để giúp giảm gánh nặng tuân thủ hành chính, các yêu cầu cung cấp thông tin không cần thiết với doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan - cơ quan được Chính phủ giao chủ trì thực hiện NSW và đầu mối thực hiện cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, cần tiếp tục tích cực phối hợp, hợp tác với các bộ, ngành có liên quan để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa các khâu thực hiện thủ tục trên Cổng thông tin một cửa quốc gia để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của NSW, đẩy mạnh triển khai một cách thực chất, hiệu quả công tác cải cách thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiếp tục nâng cao hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO