Tiền rách được đổi miễn phí

04/12/2013 08:28

Từ ngày 20/1/2014, người dân có thể đổi miễn phí các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại nơi có chức năng thu, đổi tiền

Tiền rách được đổi miễn phí

Từ ngày 20/1/2014, người dân có thể đổi miễn phí các loại tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông tại nơi có chức năng thu, đổi tiền.

Ngân hàng thương mại có trách nhiệm thu, đổi tiền hỏng, rách cho khách hàng mà không tính phí.

Đây là quy định mới tại Thông tư số 25/2013/TT-NHNN quy định về việc thu, đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành.

Trước đó, tại Quyết định 24 của Ngân hàng Nhà nước ban hành vào năm 2008, người dân khi đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông phải trả phí 4% tổng giá trị tiền thu, đổi, tối thiểu là 2.000 đồng cho mỗi lần thu, đổi.

Theo thông tư mới, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông là các loại tiền giấy (cotton, polymer), tiền kim loại đang lưu hành nhưng bị rách, hư hỏng, biến dạng.

Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông do nhóm nguyên nhân khách quan và lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất thì Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành; Sở giao dịch thuộc Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại phải có trách nhiệm thu, đổi ngay mà không hạn chế số lượng hoặc yêu cầu thủ tục giấy tờ.

Với tiền không đủ tiêu chuẩn do nguyên nhân chủ quan như thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; bị cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, bị biến đổi các yếu tố do tác động của hóa chất; bị viết, vẽ, tẩy xóa... và tiền kim loại bị cong vênh thì ngân hàng chỉ nhận và xem xét thu, đổi nếu tờ tiền đó vẫn đáp ứng các yêu cầu tối thiểu.

Trường hợp tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại của tờ tiền không nhỏ hơn 60% diện tích ban đầu. Nếu tiền được can, dán phải có diện tích tổi thiểu bằng 90% tờ tiền ban đầu và vẫn đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền gồm mặt trước, sau, trên, dưới. Đồng thời, các yếu tố bảo an trên tờ tiền vẫn còn nhận biết được.

Tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ do tiếp xúc nhiệt cao cũng phải có diện tích còn lại tối thiểu bằng 30% và còn giữ nguyên bố cục tờ tiền mới, đồng thời còn ít nhất 2 yếu tố bảo an mới được chấp nhận thu, đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền rách được đổi miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO