Thưởng Tết: Thực giảm vì lạm phát

Y.N - Q.C| 06/01/2010 08:22

Mức thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát. Tính trung bình, với mặt bằng giá hiện nay, mức thưởng phải từ hai tháng lương trở lên mới đủ chi tiêu cho ngày Tết.

Thưởng Tết: Thực giảm vì lạm phát

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM, tính đến ngày 29/12/2009, mức thưởng Tết cao nhất ở khối doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thuộc về một công ty tư vấn luật là 330 triệu đồng/người và thấp nhất là một doanh nghiệp công nghệ thông tin chỉ thưởng 24.000 đồng/người.

Năm nay, nhiều công nhân trong các ngành thâm dụng lao động như dệt, may, da giày được thưởng cao hơn một tháng lương - Quý Hòa

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Q. Bình Tân, TP.HCM nói rằng, ngay cả những doanh nghiệp có đơn hàng ổn định, mức thưởng bình quân cũng chỉ đạt từ 1,4 triệu đồng đến 1,8 triệu đồng/người, rất hiếm đơn vị đạt mức 2 triệu đồng/người. Tiền thưởng thấp nhất là ngành thương mại dịch vụ, xây dựng, doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ dưới 100 lao động với mức thưởng 100.000 đồng/người.

Mức thưởng Tết năm nay của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát. Tính trung bình, với mặt bằng giá hiện nay, mức thưởng phải từ hai tháng lương trở lên mới đủ chi tiêu cho ngày Tết. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng để duy trì đội ngũ công nhân ổn định, nhiều doanh nghiệp phải bù trừ thêm nhiều hỗ trợ khác. Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Tổng giám đốc Công ty May Sài Gòn 3, mức thưởng sẽ tăng khoảng một triệu đồng so với năm ngoái nhưng không theo kịp với tốc độ tăng giá hàng hóa. Vì vậy, May Sài Gòn 3 hỗ trợ thêm 50% tiền xe về quê cho người lao động, cộng thêm khoản thưởng chuyên cần, quà Tết... Bà Nguyễn Thị Điền, Công ty An Phước cho biết, dù lạm phát nhưng năm nay công ty vẫn tăng tiền thưởng cho nhân viên để động viên người lao động.

Thời hạn cuối cùng theo quy định báo cáo kế hoạch trả lương, thưởng Tết (hết ngày 31/12/2009) đã qua nhưng hiện mới có chưa đầy 10 quận - huyện và tổng công ty báo cáo chính thức số liệu về cho cơ quan quản lý và giám sát của Nhà nước. Nguyên nhân là do nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dù đã có kế hoạch trả thưởng vẫn chưa dám công bố, sợ “phá giá” các doanh nghiệp sản xuất cùng ngành hàng. Những doanh nghiệp chưa cân đối được nguồn thu chi cũng chưa công bố mức thưởng vì nếu công bố mà không thực hiện thì công nhân sẽ đình công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thưởng Tết: Thực giảm vì lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO