Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tiêm mũi 4 vaccine Covid-19

P.V| 21/01/2022 07:30

Thủ tướng vừa yêu cầu phát động chiến dịch tiêm chủng mùa xuân từ ngày 1/2/2022 (tức mùng 1 Tết) đến ngày 28/2, nghiên cứu việc tiêm vaccine mũi thứ 4.

thu-tu-o-ng-ye-u-ca-u-nghie-n-5155-5541-

Tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022 ngày 20/1/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm lớn, đồng thời yêu cầu tiếp tục tập trung phòng chống Covid-19; không để khủng hoảng y tế, đổ vỡ, quá tải hệ thống y tế.

Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu phát động chiến dịch tiêm chủng mùa xuân từ ngày 1 đến 28/2/2022 để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ bao phủ vaccine. Kết luận hội nghị, Thủ tướng nêu rõ, năm 2021 đi qua với khó khăn, thách thức chưa từng có, để lại những dấu ấn đặc biệt với nhiều cung bậc cảm xúc, nhất là đối với toàn ngành y tế.

Về nhiệm vụ của ngành y tế trong năm 2022 và thời gian tới, cơ bản đồng ý với các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của bộ, phát biểu của các đại biểu, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần tiếp tục kiên quyết, kiên trì đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Hơn nữa, ngành y tế cần tăng cường quản lý bệnh nhân từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là bệnh nhân tại nhà; nắm chắc tình hình, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác với các biến chủng mới; phát hiện sớm, ngăn chặn từ xa các vấn đề, tình huống mới có thể phát sinh nhưng không áp dụng các biện pháp cực đoan.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh, nếu thiếu vaccine thì bộ trưởng Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân, nếu đủ vaccine mà không đạt mục tiêu tiêm chủng đã đề ra thì chủ tịch UBND các tỉnh, thành phải chịu trách nhiệm. 

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu việc tiêm mũi thứ 4, khẩn trương nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế về tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi, quyết tâm mở cửa trường học an toàn trong thời gian sớm nhất. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, các biện pháp phòng chống dịch dứt khoát phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc nhưng linh hoạt trong phạm vi nhất định, các địa phương nếu áp dụng các biện pháp khác hoặc cao hơn quy định chung thì phải báo cáo. Ông cũng lưu ý không được ngăn sông cấm chợ, cản trở di chuyển của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm 5K, nhất là với các phương tiện giao thông công cộng…

Việt Nam là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao nhất trên thế giới

Theo Bộ Y tế, Việt Nam là một trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao nhất thế giới, về đích trước 6 tháng so với mục tiêu trên 70% dân số tiêm đủ liều cơ bản do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo. Đến hết 18/1/2022, cả nước đã tiêm hơn 172 triệu liều, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine cho người 18 tuổi trở lên đạt 100% và tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản hơn 94% và tỷ lệ tiêm liều nhắc lại là 13,1%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tiêm mũi 4 vaccine Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO