Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ rút kinh nghiệm trong điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Trọng Nhân| 06/11/2022 09:12

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có báo cáo về công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu trước Quốc hội. Trong đó, Thủ tướng nhận định, một trong những nguyên nhân gây thiếu hụt nguồn cung xăng dầu là do các cơ quan quản lý chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế, trong nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ rút kinh nghiệm trong điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu

Cụ thể, Thủ tướng cho biết trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, Chính phủ đã chủ động giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo thẩm quyền và đề xuất Ủy ban thường vụ Quốc hội điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 2 lần đối với xăng dầu để giảm giá, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Chính phủ cũng đã kiểm tra hoạt động sản xuất của hai nhà máy lọc hóa dầu trong nước và thấy hai nhà máy vận hành công suất tối đa (đáp ứng khoảng 70 - 80% nhu cầu).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, do giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng, trong khi đó các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí, sử dụng Quỹ bình ổn giá chưa hiệu quả, dẫn đến việc thiếu nguồn cung cấp tại một số địa phương. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả.

Thủ tướng nhận định: "Các quy định thiết lập trong tình hình bình thường, nhưng đến khi tình hình không bình thường thì chúng ta phản ứng chưa kịp thời. Tình hình không bình thường đáng lẽ phải có biện pháp khác thường, nhưng tình hình không bình thường ta vẫn dùng biện pháp bình thường, Chính phủ nghiêm túc rút kinh nghiệm".

Thủ tướng cho biết, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém nêu trên, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống.

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; tăng cường phòng chống buôn lậu, đầu cơ xăng dầu và công tác giám sát, kiểm tra, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời nghiên cứu, thực hiện nâng tổng mức dự trữ quốc gia và tăng cường năng lực sản xuất trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chính phủ rút kinh nghiệm trong điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO