Thị trường máy tính VN giảm mạnh trong quý I

P.V| 04/06/2010 09:38

Kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân hàng quý của IDC cho thấy thị trường tại Việt Nam giảm 27% so với quý trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2009.

Thị trường máy tính VN giảm mạnh trong quý I

Kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân hàng quý của IDC cho thấy thị trường tại Việt Nam giảm 27% so với quý trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2009, đạt 433,911 máy trong quý 1 năm 2010.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này do ảnh hưởng thời vụ của tháng Tết âm lịch và gia tăng thuế VAT cũng như lãi suất cho vay của ngân hàng. Bên cạnh đó, do các hãng và nhà phân phối đang có gắng nổ lực bán ra lượng hàng tồn nhập quá lớn trong quý 4 năm 2009 với công nghệ CPU cũ để nhập số lượng lớn máy tính với công nghệ mới Core I phục vụ thị hiếu người tiêu dụng trong năm 2010.

IDC tin tượng sức tăng mạnh mẽ của thị trường khi các hãng nỗ lực cạnh tranh đạt thị phẩn và giá PC sẽ tiếp tục giảm cũng như nhiều đợt khuyến mãi sẽ tung ra thị trường vào những quý tiếp theo.

Tỷ lệ tăng trưởng máy để bàn đạt ngưỡng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2009 trong khi tỷ lệ tăng trưởng máy tính xách tay tăng đến 97% và kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ xu hướng này trong năm 2010 này.

Số lượng nhập máy tính xách tay giảm mạnh gần 49% trong quý 1 do còn tồn kho từ quý trước nhưng lại so với cùng kỳ tăng 97%. Điều đó cho thấy sức mua máy tính xách tay còn rất lớn. Nhưng vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp và nhà phân phối là khả năng giải quyết lượng hàng tồn thông chỉ nhờ giảm giá và chương trình khuyến mãi trước khi nhập một số lượng lớn với sự bùng nổ của công nghệ Core I.

Thêm vào đó, lượng máy netbook sẽ tăng mạnh mẽ khi mà nhiều hàng lớn tiếp tục phát triển cùng với dự án phối hợp của Viettel và Intel tung ra netbook kết hợp công nghệ 3G. Vì thê, IDC dự đoán thị trường máy tính xách tay sẽ ngày càng sôi động hơn với những hoạt động tích cực từ phía các kênh phân phối và chắc chắn người tiêu dùng Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này sở hữu máy tính xách tay với giá rẻ.

Nguồn: Nghiên cứu thị trường PC hàng quý, IDC, quý 1 năm 2010

HP tiếp tục dẩn đầu thị trường, chiếm 14,7% thị phần máy tính nhờ vào đẩy mạnh nhập khẩu cả hai phân khúc người tiêu dùng và doanh nghiệp. Dell vượt qua Acer và chiếm vị trí thứ 2. Tuy nhiên vẫn còn khoảng cách lớn giữa HP và Dell. Dell đạt 8,7% thị phần nhờ sự thay đổi tích cực của các kênh phân phối cũng như việc giảm giá. Sau những nỗ lực khuyến mãi và giảm giá thúc đẩy người tiêu dùng vẫn không duy trì được thứ hạng trong quý 1, Acer đã tụt xuống vị trí thứ 3 chiếm 7,8% thị phần. Toshiba vươn lên vị trí thứ 4 với 3,4% và sẽ còn tập trung phát triển thị phần hơn nữa cho phân khúc người tiêu dùng.

Tỉ lệ tăng trưởng của lượng PC nhập khẩu vào VN Quý 1, 2010

So Quý IV/09

So Quý I/09

Desktop

-8%

7%

Notebook

-49%

97%

Tổng PC

-27%

25%

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường máy tính VN giảm mạnh trong quý I
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO