Thắt chặt hợp tác kinh tế Đức - Việt Nam

PHÚC AN - QUÝ HOÀ| 20/09/2012 06:17

Hiện nay có 240 doanh nghiệp Đức đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam với 184 dự án, tổng vốn 904 triệu USD.

Thắt chặt hợp tác kinh tế Đức - Việt Nam

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Đức - Việt Nam được tổ chức vào ngày 19/9 tại TP.HCM, doanh nghiệp hai nước đã cùng thảo luận, trao đổi kinh nghiệm ở hai chủ đề “Đào tạo nghề cho ngành công nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ - yếu tố quan trọng cho sự đổi mới và phát triển” và “Phát triển công nghệ trong lĩnh vực chế biến thực phẩm nông nghiệp”.

>> Đức nồng nhiệt chào đón các doanh nhân Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, GS-TS Hans Heindrich Dritfmann, Chủ tịch Hiệp hội các Phòng công nghiệp và thương mại Đức (DIHK) cho biết, ba yếu tố quan trọng giúp kinh tế Đức nhanh chóng thoát ra khỏi khủng hoảng là có nền công nghiệp vững mạnh, lực lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ đông đảo, năng động, sáng tạo và lực lượng lao động trẻ được đào tạo tốt.

Ông Dritfmann cũng cảnh báo, trong vòng 2 năm tới, thế giới sẽ phải đối mặt với những thách thức về lương thực và ngay bây giờ, Đức và Việt Nam có cơ hội hợp tác để tìm giải pháp khắc phục viễn cảnh này.

Hỗ trợ công nghệ, kinh nghiệm trong việc phát triển, khai thác các nguồn năng lượng mới tại Việt Nam là vấn đề mà ông Vũ Huy Hoàng - Bộ trưởng Bộ Công Thương đặt ra với phía Đức. Ông Philipp Rösler - Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Liên bang Đức khẳng định Đức sẽ sẵn sàng hỗ trợ công nghệ, kỹ thuật để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng tại Việt Nam. Năng lượng cũng là vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp Đức tại Việt Nam hết sức quan tâm.

Hiện nay có 240 doanh nghiệp Đức đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam với 184 dự án, tổng vốn 904 triệu USD. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, chiếm 27% tổng kim ngạch. Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong năm 2011 Việt Nam đã xuất khẩu 3,3 tỉ đô la Mỹ hàng hóa sang thị trường Đức, tăng 41,9% so với năm 2010. Sáu tháng đầu năm 2012, Việt Nam xuất khẩu sang Đức đạt gần 2 tỉ đô la Mỹ.

Trong ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Liên bang Đức Philipp Rösler cũng đã có buổi làm việc với ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM, thăm các cơ sở kinh doanh, giáo dục của doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghệ Liên bang Đức - Phillipp Roesler
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đưa ông Philipp Rösler từ trụ sở Ủy ban sang KS Rex
Ông Philipp Rösler gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng

Ông Philipp Rösler đến thăm Công ty Pepperl & Fuchs tại khu chế xuất Tân Thuận - chuyên sản xuất thiết bị cảm ứng và thiết bị truyền tín hiệu viễn thông

Ông Philipp Rösler phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Đức - Việt Nam chiều 19/9
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thắt chặt hợp tác kinh tế Đức - Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO