Tháng 4: Nhiều mặt hàng biến động giá

01/04/2012 02:30

Trái với xu hướng đi lên của những tháng trước, đầu tháng 4 này nhiều mặt hàng thiết yếu như gas, thực phẩm… đã quay đầu giảm chóng mặt. Nguyên nhân là do giá cả thế giới đi xuống mạnh, cùng với đó là nguồn cung hiện đang khá dồi dào.

Tháng 4: Nhiều mặt hàng biến động giá

Trái với xu hướng đi lên của những tháng trước, đầu tháng 4 này nhiều mặt hàng thiết yếu như gas, thực phẩm… đã quay đầu giảm chóng mặt. Nguyên nhân là do giá cả thế giới đi xuống mạnh, cùng với đó là nguồn cung hiện đang khá dồi dào.

Giá bán lẻ gas bất ngờ giảm mạnh

Mặt hàng đầu tiên phải kể đến là giá gas, bởi nếu như những tháng trước gas luôn là mặt hàng đi tiên phong trong việc tăng giá thì bước sang đầu tháng 4/2012 giá cả đã bất ngờ quay đầu giảm với mức khá lớn.

Theo thông báo vừa phát đi cuối giờ chiều 31/3 của các doanh nghiệp buôn bán gas trong nước, kể từ 1/4, giá bán lẻ mặt hàng này sẽ được điều chỉnh mạnh so với giá đầu tháng 3.

Cụ thể, kể từ 7h30 ngày 1/4, giá bán lẻ gas ra thị trường sẽ giảm 6.000 đồng/bình 12kg (đã bao gồm VAT), tương đương 72 nghìn đồng/bình 12 kg so với giá đầu tháng 3/2012.

Như vậy, với mức giảm mạnh này, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ chỉ còn 405 nghìn đồng/bình 12 kg.

Giải thích về việc giá bán lẻ gas bất ngờ giảm mạnh kể từ đầu tháng 4, ông Đỗ Trung Thành, Phó Trưởng phòng Kinh doanh - Công ty SaigonPetro cho biết, giá gas nhập khẩu trên thế giới hiện đã giảm rất mạnh tới 212,5 USD/tấn so với tháng 3, xuống còn 992,5 USD/tấn. Với mức giảm này, sau khi cân nhắc và tính toán kỹ công ty quyết định điều chỉnh mức giảm là 72 nghìn đồng/bình 12 kg.

Như vậy, sau khi tăng thêm đến 52 nghìn đồng/bình 12 kg hồi đầu tháng 3 do giá nhập khẩu tăng cao, thì chỉ trong vòng 10 ngày sau đó giá mặt hàng này đã được điều chỉnh giảm đến 2 lần với mức tổng cộng là 26 nghìn đồng/bình 12 kg. Đáng bất ngờ hơn là đến đầu tháng 4, giá gas lại lộn nhào đi xuống mạnh và rơi sát mức 400 nghìn đồng/bình.

Cùng với mặt hàng gas, theo một số doanh nghiệp kinh doanh trong nước trong tháng 4 các mặt hàng như lương thực, thực phẩm cũng sẽ có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân là do nguồn cung hiện đang khá dồi dào, mà nhu cầu thị trường hiện lại đang chững lại.

Ngoài ra, các mặt hàng như điện tử, điện lạnh sẽ tiếp tục có một tháng đi xuống, do hiện lượng hàng tồn kho tại một số doanh nghiệp vẫn khá lớn.

Ngược lại với xu hướng đi xuống của những mặt hàng trên, theo dự báo của nhiều doanh nghiệp, siêu thị trong tháng 4 này vẫn có không ít mặt hàng tăng cao.

Cụ thể, theo một số siêu thị kể từ tháng 4 một số nhóm hàng hóa như bia rượu, nước giải khát, hóa mỹ phẩm… sẽ bị điều chỉnh thêm 10-15%. Nguyên nhân của việc điều chỉnh này là do tác động của chi phí tăng cao.

Một mặt hàng đang đặt dấu hỏi lớn về khả năng điều chỉnh nữa đó là điện, bởi theo nhận định của giới chuyên môn giá điện trong thời gian tới chắc chắn sẽ phải được tăng lên để bù đắp chi phí và giảm bớt gánh nặng cho nhà đèn. Như vậy, việc quyết định tăng giá điện dường như chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tuy nhiên, có một thực tế là nếu mặt hàng này tăng chắn chắn tình trạng “té nước theo mưa” sẽ diễn ra và như quy luật tự nhiên, thị trường lại sẽ đón nhận thông báo điều chỉnh giá một số mặt hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tháng 4: Nhiều mặt hàng biến động giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO