Thái Lan mua gạo Việt Nam để xuất khẩu

10/08/2012 04:12

Nhu cầu gạo của các nhà nhập khẩu châu Phi đã buộc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Thái Lan phải mua thêm gạo dự trữ từ Việt Nam và Campuchia để đáp ứng các đơn hàng.

Thái Lan mua gạo Việt Nam để xuất khẩu

Nhu cầu gạo trắng chất lượng thấp của các nhà nhập khẩu châu Phi đã buộc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Thái Lan phải mua theo thêm gạo dự trữ từ Việt Nam và Campuchia để đáp ứng các đơn hàng vì Thái Lan đang thiếu hụt nguồn cung do chương trình mua thóc giá cao của chính phủ.

Giá gạo trắng 5% tấm tại Thái Lan đang cao hơn mức giá chào mua từ nước ngoài.

Hiện, giá gạo trắng Thái Lan 25% tấm nhảy lên mức 545 USD/tấn, cao hơn so với mức giá chào mua 520-530 USD/tấn từ các nước châu Phi.

Chính phủ Thái Lan kéo dài chương trình mua thóc giá cao 15.000 baht (480 USD)/tấn đến hết tháng 9/2012 và có thể tiếp tục gia hạn chương trình trong tháng 10/2012 khi mùa thu hoạch bắt đầu.

Chương trình thu mua thóc giá cao đã khiến lượng thóc dự trữ tăng lên mức kỷ lục 17 triệu tấn thóc (tương đương 10 triệu tấn gạo).

Do thiếu nguồn cung gạo tấm, một số doanh nghiệp gạo Thái Lan đã nhập khẩu gạo từ Campuchia và Việt Nam (thông qua đường Campuchia).

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo cho biết vì một phần gạo được nhập lậu nên không có thể thống kê được lượng gạo chính xác nhập từ Việt Nam và Campuchia,

Một doanh nghiệp gạo ở TP.HCM cho biết ngày 8/8, giá gạo 5% tấm giao ở cảng Sài Gòn đã tăng lên mức 425-430 USD/tấn so với mức 415-420 USD/tấn vào tuần trước.

Trong khi đó, giá gạo 25% tấm cũng đã nhảy lên mức 395-405 USD/tấn từ mức 375-380 USD/tấn vào tuần trước.

Ấn Độ đang trải qua mùa mưa với lượng mưa thấp và sản lượng gạo dự báo sẽ giảm nên chính phủ Ấn Độ có thể xem xét việc hạn chế xuất khẩu gạo.

Trong khi đó, vụ thu hoạch lúa hè thu ở đồng bằng sông Cửu Long cũng sẽ chấm dứt vào cuối tháng này. Do vậy, giá gạo của Việt Nam có thể tăng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thái Lan mua gạo Việt Nam để xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO