Tạo đột phá đổi mới toàn diện giáo dục đại học

05/03/2010 07:00

Chiều 4/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo giới thiệu Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/2/2010 về Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Tạo đột phá đổi mới toàn diện giáo dục đại học

Chiều 4/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo giới thiệu Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/2/2010 về Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.

Sau 9 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010, giáo dục đại học của nước ta đã có nhiều phát triển về quy mô, đa dạng về loại hình trường và hình thức đào tạo, nguồn lực xã hội được huy động nhiều hơn và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, giáo dục đại học vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế và yếu kém, chất lượng giáo dục nhìn chung còn thấp, chưa theo kịp đòi hỏi phát triển kinh tế xã hội của đất nước… Nguyên nhân cơ bản là do sự yếu kém trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và sự yếu kém trong quản lý của bản thân các trường đại học, cao đẳng.

Thực Chỉ thị số 296/CT – TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý trong giáo dục đại học, cao đẳng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chương trình hành động về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010 – 2012, coi đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện giáo dục, làm tiền đề triển khai hệ thống các giải pháp đồng bộ nhằm khắc phục các yếu kém trong ngành, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục đại học.

Tại cuộc họp báo, nhiều ý kiến thắc mắc được đưa ra như: việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện cam kết của các trường đại học, cao đẳng trong đề án thành lập trường; kiểm tra các trường áp dụng mức trần học phí mới theo hướng tăng học phí phải gắn liền với các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng đào tạo....

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra, rà soát toàn diện những trường đại học đã thành lập, cả trên phương diện chất lượng đào tạo và cả cam kết khi xây dựng trường như: diện tích đất, số lượng giáo viên, trình độ giáo viên...

“Đối với các trường sau 3 năm thành lập không đáp ứng đủ các tiêu chí, điều kiện của một trường đại học, cao đẳng như cam kết của các nhà đầu tư sẽ có cơ chế xử lý nghiêm khắc”, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết thêm.

Còn theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Bùi Mạnh Nhị, các trường đại học, cao đẳng cần tham gia tích cực hơn trong việc triển khai đổi mới quản lý giáo dục đại học chứ không nên thực hiện quyền này một cách thụ động theo chỉ đạo của trên.

Ngày 6/3 tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị 296 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và Chương trình hành động của Bộ thực hiện Chỉ thị này tại 6 điểm cầu gồm Hà Nội, Thái Nguyên, Vinh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo đột phá đổi mới toàn diện giáo dục đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO