Siết chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

DNSG| 16/03/2011 09:00

Siết chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài; Trong tháng 3 giá thép còn tăng; Cần Thơ sẽ là đô thị hạt nhân của ĐBSCL; Trung Quốc ép tăng giá bán điện 27%; Thương vụ VN tại Tây Ban Nha cảnh báo nạn lừa đảo.

Siết chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

Siết chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài

Bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Hà Nội cho biết, việc vay và trả nợ nước ngoài, chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài được cơ quan này giám sát chặt chẽ.

Đây là động thái nhằm giảm áp lực ngoại tệ đối với nền kinh tế và cũng là để góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô theo Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Cùng với quản lý chặt việc vay, trả nợ và chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài, từ đầu tháng 3, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chấp hành và kiểm soát chặt chẽ việc cho vay, kinh doanh mua bán ngoại tệ và sử dụng các công cụ phát sinh theo đúng quy định của pháp luật.

M.Lan

Trong tháng 3 giá thép còn tăng

Kể từ tháng 2 đến nay, thép đã hai lần tăng giá. Hiện giao dịch phổ biến ở mức 17-18 triệu đồng/tấn. Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, trong tháng Ba, giá thép sẽ còn tiếp tục biến động.

Tình hình giá nguyên liệu phục vụ cho ngành thép như quặng, than và dầu mỏ tăng nên giá phôi và thép phế nhập vào Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng. Đồng thời việc điều chỉnh giá điện sẽ làm tăng giá thành thép lên khoảng 0,6 - 0,7%.

Đặc biệt, Hiệp hội Thép cho rằng, mối đe dọa thiếu điện ở các nhà máy đã hiện hữu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất liên tục. Một số công ty đã phản ảnh mức độ cung cấp điện giảm tới 30% làm cho sản xuất thép giảm sản lượng và giá thành tăng cao.

M.Long

Cần Thơ sẽ là đô thị hạt nhân của ĐBSCL

Bộ Xây dựng vừa công bố “Quy hoạch xây dựng vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, thành phố Cần Thơ là đô thị hạt nhân trung tâm của vùng. Dự kiến dân số trong vùng đến năm 2020 khoảng 20 - 21 triệu người, trong đó dân số đô thị khoảng 7 - 7,5 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 33 - 35%; đến năm 2050 khoảng 30 - 32 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa khoảng 40 - 50%.

Về giao thông hàng không, sẽ nâng cấp Cảng hàng không Cần Thơ thành sân bay quốc tế của vùng. Xây dựng Cảng hàng không Phú Quốc tại Dương Tơ thành sân bay quốc tế. Cảng hàng không Cà Mau, Rạch Giá là sân bay nội địa...

V.Đức

Trung Quốc ép tăng giá bán điện 27%

Theo nguồn thông tin từ Công ty điện lực miền Bắc, việc đàm phán mua điện của Trung Quốc đang gặp khó khăn về giá. Hiện hợp đồng mua bán điện năm 2011 vẫn chưa được ký kết.

Đầu năm, đối tác Trung Quốc đề nghị sẽ tăng giá bán điện từ mức 5,1 cent/kWh (giá năm 2010) lên tới khoảng 6-7 cent/kWh. Mức này còn cao hơn cả giá bán lẻ điện bình quân năm 2011 trong nước và có mức tăng từ 15-27%. Trung Quốc đòi tăng giá điện mạnh trong khi cách đây không lâu, việc nhập khẩu điện Trung Quốc đã được hoạch định là nguồn mua dài hạn.

Hai tháng đầu năm 2011, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã mua Trung Quốc 956 triệu kWh, tăng 28,89% so với cùng kỳ 2010. Sản lượng điện Trung Quốc mà EVN dự kiến phải mua năm 2011 lên tới 4,6 tỷ kWh, chiếm tới 4% sản lượng cung ứng điện cho cả năm.

H.Ngân

Thương vụ VN tại Tây Ban Nha cảnh báo nạn lừa đảo

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, thời gian gần đây nhiều doanh nghiệp Việt Nam gửi thư tới Thương vụ nhờ hỗ trợ đòi tiền của một số công ty Tây Ban Nha không thanh toán đúng hạn hoặc “xù” không thanh toán tiền hàng.

Sau khi tìm hiểu qua nhiều nguồn thông tin khác nhau của các nhà cung cấp, Thương vụ nhận thấy hiện nay có nhiều doanh nghiệp Tây Ban Nha không có khả năng thanh toán cho các đối tác nhưng vẫn ký hợp đồng mua hàng.

Chiêu thức của họ là thanh toán sòng phẳng, thậm chí sớm hơn yêu cầu đối với lô hàng thứ nhất để tạo lòng tin rồi đến lô hàng thứ hai lớn hơn thì yêu cầu thanh toán D/A (thanh toán chậm không có ràng buộc ngân hàng) và sau khi nhận được bộ chứng từ và nhận hàng xong thì họ biến mất.

M.Thi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Siết chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO