“Say” với rượu, bia ngoại

08/01/2011 07:50

Lượng rượu bia nhập khẩu qua các cảng ở TP.HCM để phục vụ thị trường tết đang tăng vọt. Thị trường rượu tết vẫn bị chiếm lĩnh gần như hoàn toàn bởi hàng trăm loại rượu nhập khẩu.

“Say” với rượu, bia ngoại

Lượng rượu bia nhập khẩu qua các cảng ở TP.HCM để phục vụ thị trường tết đang tăng vọt. Thị trường rượu tết vẫn bị chiếm lĩnh gần như hoàn toàn bởi hàng trăm loại rượu nhập khẩu.

Bia sản xuất trong nước đang chịu sức ép cạnh tranh từ bia, rượu nhập khẩu - Ảnh: M.ĐỨC

Trong khi đó, bia ngoại nhập cũng xuất hiện trên quầy kệ của siêu thị và các nhà bán lẻ.

Mặc dù chịu nhiều loại thuế cao nhưng tâm lý “say” các loại rượu, bia ngoại đã khiến mặt hàng xa xỉ này ngày càng phổ biến tại thị trường VN và tiêu thụ mạnh vào những dịp lễ, tết.

Rượu biếu tết: 4-5 triệu đồng/chai!

Chỉ một đoạn ngắn trên đường Nguyễn Thông, Q.3, TP.HCM đã có hàng chục cửa hàng bày bán các loại rượu nhập khẩu. Tại cửa hàng Mai Khanh, một trong những nơi bán các loại rượu ngoại lớn tại khu vực này, nhiều đơn đặt hàng giỏ quà tết dồn dập được gửi tới. Trong đó, giỏ quà nào cũng kèm một chai rượu vang nhập khẩu từ Úc hoặc Pháp.

Bà Đỗ Thị Khanh, bán hàng tại đây, cho biết rượu vang đang được tiêu thụ mạnh. Mức giá phổ biến 450.000-500.000 đồng/chai. Một số loại rượu có giá khá cao như J, W, H... bán khoảng 1,5-2,5 triệu đồng/chai cũng được nhiều đơn vị, cá nhân đặt mua. Chị Khánh Sang - chủ một cửa hàng chuyên bán các loại bia, rượu và quà biếu ở đường Nguyễn Thông (Q.3) - cho biết rượu nhập được tiêu thụ phổ biến nhất trong mùa tết này có giá khoảng 500.000-1 triệu đồng.

Thuế cao nhưng vẫn nhập

Theo biểu thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính, đa số loại bia nhập khẩu đang chịu mức thuế nhập khẩu khoảng 47%, thuế tiêu thụ đặc biệt 45% và thuế giá trị gia tăng 10%. Tương tự, các loại rượu ngoài 10% thuế giá trị gia tăng, tùy theo nồng độ còn chịu thuế nhập khẩu khá cao và thuế tiêu thụ đặc biệt là 45%, rượu dưới 20 độ trở xuống (chủ yếu là vang đỏ) thuế 25%.

Một số loại giá trên 2 triệu đồng/chai cũng có nhiều người mua. Thậm chí, rượu J giá trên 10 triệu đồng/chai cũng có khách đặt hàng.

Tại các siêu thị, rượu ngoại đang hút hàng bất chấp giá cả cao ngất ngưởng. Tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, loại rượu mạnh R đựng trong hộp giấy sang trọng, bắt mắt được tìm mua rất nhiều với giá khoảng 750.000 đồng/chai 750ml. Bà Dương Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại và quan hệ công chúng hệ thống siêu thị Big C, cho biết các thương hiệu rượu như C, J, R... được chọn mua nhiều với đủ mức giá khác nhau, từ vài trăm ngàn/chai đến 4-5 triệu đồng/chai.

Các loại rượu này được các nhà nhập khẩu cung ứng số lượng không hạn chế. Trong khi đó, kệ rượu tại hệ thống siêu thị Co.op Mart cũng rất phong phú, giá từ 200.000 đồng/chai đến 7 triệu đồng/chai. Theo quan sát, mức giá 1-1,5 triệu đồng/chai của các thương hiệu R, C được chọn mua nhiều tại Co.op Mart Nguyễn Đình Chiểu bởi kiểu dáng, mẫu mã chai rượu rất sang trọng, đáp ứng nhu cầu của người mua quà biếu.

Đại diện Công ty cổ phần phân phối T (TP.HCM) - đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các loại rượu nhập khẩu - cho biết đơn vị hiện đang nhập khẩu hàng trăm loại rượu ngoại. Sản phẩm có mặt tại khắp các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, phân phối qua hệ thống nhà hàng, khách sạn... Nhiều người rất chuộng rượu ngoại trong dịp tết nên lượng doanh nghiệp, cá nhân đặt mua hàng đã tăng gấp mười lần so với các tháng trước.

Tương tự, anh Đào Quang Vĩnh - một đầu mối nhập khẩu và phân phối các loại rượu, bia nhập khẩu về TP.HCM - cho biết trong vòng một tháng gần đây đã bán được trên 200 chai rượu ngoại giá 3-4 triệu đồng/chai. “Ngay cả một số loại rượu giá 10-15 triệu đồng/chai cũng đã có một số cửa hàng bán lẻ liên hệ đặt hàng. Tháng tết này, lượng rượu chúng tôi nhập về gấp đôi so với các tháng khác trong năm, khoảng 6.000 chai rượu các loại” - anh Vĩnh cho hay.

Bia ngoại chiếm lĩnh

Bia nội tăng dự trữ tết

Ông Lê Hồng Xanh, giám đốc điều hành marketing Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cho biết hiện lượng bia của Sabeco cung ứng cho thị trường tết đã được gút lên đến 100-120 triệu lít, tăng 30% so với năm ngoái, trong đó bia “333” chiếm khoảng 40-50 triệu lít. “Ngay cả trong trường hợp thị trường hút hàng, Sabeco vẫn có kế hoạch sản xuất dự trữ với kế hoạch tăng thêm 20-30% nên không có chuyện thiếu hàng” - ông Xanh khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, tổng giám đốc Saigon Co.op, xác nhận lượng bia tết của hệ thống Saigon Co.op đã tăng 40-50% so với năm ngoái, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường với giá bán hợp lý nhất. “Chúng tôi chủ động tăng lượng bia dự trữ và đã làm việc với các nhà sản xuất về tiến độ giao hàng trong trường hợp thị trường hút hàng. Tuy nhiên, nếu thị trường có biến động giá, Saigon Co.op vẫn giữ giá bán thấp hơn giá thị trường khoảng 5-7%” - bà Hạnh khẳng định.

Vấn đề còn lại bây giờ phụ thuộc rất lớn vào sự lựa chọn thời điểm để mua mặt hàng “nhạy cảm” này của người tiêu dùng.

Tương tự thị trường rượu, bia nhập khẩu vẫn đang tiếp tục về ồ ạt, chiếm lĩnh thị phần tiêu dùng cao cấp với giá vài chục ngàn đồng/chai, thay vì 7.000-8.000 đồng/chai hoặc lon của bia sản xuất trong nước. Một số đại lý chuyên về bia, nước giải khát cho biết các thương hiệu như Leffe, Corona, Asahi, Bitburger... đã trở nên phổ biến trên thị trường.

Chẳng hạn như bia Bitburger của Đức, chỉ sau hơn một năm xuất hiện tại thị trường VN (từ tháng 8-2009), sản phẩm này đã có mặt ở khắp các siêu thị và cửa hàng chuyên về bia, nước giải khát. Hay bia Leffe giá tới 65.000 đồng/chai với hai loại bia vàng và bia nâu, bia Royal Dutch của Hà Lan giá 21.500 đồng/lon 500ml, thương hiệu bia Đức OEI Stinger giá 30.000 đồng/lon 330ml... được nhiều người tiêu dùng chọn mua để thưởng thức vì có hương vị lạ.

Trong khi đó, dù đã sản xuất trong nước nhưng bia Heineken nhập khẩu (loại 330ml và 500ml/lon) vẫn được tiêu thụ mạnh. Anh Phạm Đình, chuyên phân phối bia nhập khẩu ở đường Vĩnh Viễn (Q.10), cho biết các loại bia nhập khẩu hiện rất đa dạng, tới 30-40 loại.

Theo anh Đình, cũng là bia Heineken nhưng người mua làm quà biếu cho người thân lại chọn loại sản xuất tại Hà Lan. Do vậy, từ chỗ mới xuất hiện vài năm trước nhưng nay loại lon 500ml nhập khẩu của Heineken đã xuất hiện khá phổ biến. Hầu như tại cửa hàng bia, rượu nào cũng có bán loại bia này.

Theo Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, bia rượu nhập khẩu sẽ tăng vọt từ nay đến tết. Trong năm 2010 lượng bia rượu nhập khẩu thông quan qua đơn vị này đạt gần 1.660.000 chai, tăng 50% so với năm 2010, kim ngạch nhập khẩu tăng 17%. Các loại bia rượu nhập khẩu chủ yếu có nguồn gốc từ Bỉ, Hà Lan, Đức, Pháp, Chile, Úc...

Trong khi đó, theo các nhà nhập khẩu, giá bia rượu bán lẻ trên thị trường mùa tết này đã tăng 10-15% so với tết trước. Nguyên nhân chủ yếu do tác động từ giá USD tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Say” với rượu, bia ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO