Sắp xếp DN Nhà nước hoạt động không hiệu quả

20/08/2010 08:57

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải báo cáo tình hình và phương án sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ, kém hiệu quả.

Sắp xếp DN Nhà nước hoạt động không hiệu quả

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải báo cáo tình hình và phương án sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ, kém hiệu quả.

Doanh nghiệp Nhà nước cần tập trung vào những ngành, lĩnh vực quan trọng, then chốt mà Nhà nước cần nắm giữ, chi phối.

Trong chỉ thị trên, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ xây dựng phương án sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước (bao gồm doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và doanh nghiệp có vốn góp chi phối của Nhà nước) đến năm 2015 để doanh nghiệp Nhà nước tập trung vào những ngành, lĩnh vực quan trọng, then chốt mà Nhà nước cần nắm giữ, chi phối.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các bộ, ngành, địa phương có nhiệm vụ tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đối với doanh nghiệp Nhà nước để kịp thời phát hiện và xử lý có hiệu quả những vấn đề nảy sinh. Hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, khen thưởng kịp thời những người có thành tích, đồng thời xử lý nghiêm minh các cá nhân có sai phạm.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các địa phương có tổng công ty Nhà nước phải đánh giá toàn diện hoạt động của tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước thuộc trách nhiệm quản lý của mình. Kết quả phải được báo cáo lên Thủ tướng trước 31/12 tới.

Đặc biệt, phải nêu được hiện trạng cơ cấu ngành kinh doanh của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước và đề xuất xác định rõ ngành nghề kinh doanh chính, biện pháp chấn chỉnh việc đầu tư vốn vào những ngành không liên quan đến ngành kinh doanh chính, từ đó đề xuất điều chỉnh cần thiết về mô hình tổ chức hoạt động của tập đoàn và tổng công ty Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên phải xây dựng đề án tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước theo ngành, lĩnh vực trọng yếu để hình thành những tập đoàn, tổng công ty Nhà nước lớn mạnh.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, việc huy động và sử dụng vốn, tỷ lệ nợ trên vốn của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước.

Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quy định của Chính phủ về việc áp dụng Luật Cán bộ công chức đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và người quản lý phần vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp có vốn Nhà nước.

Đồng thời, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút những người quản lý giỏi tham gia điều hành doanh nghiệp; mở rộng các hình thức hợp đồng thuê cán bộ quản lý giỏi.

Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sơ kết, đánh giá rút kinh nghiệm về việc thí điểm mô hình tập đoàn kinh tế Nhà nước, trình Chính phủ để báo cáo Bộ Chính trị.

Riêng đối với hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước trong khi chưa sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành, phải chấp hành nghiêm các quy định về việc vay vốn ở nước ngoài, các hoạt động góp vốn, thành lập, bổ sung ngành nghề kinh doanh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sắp xếp DN Nhà nước hoạt động không hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO