Samco sẽ có mẫu xe 4 bánh vận chuyển hàng hóa trong tháng 1

CÁC NGỌC| 14/01/2008 09:00

Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2008, xe tự chế 3 - 4 bánh bị đình chỉ lưu hành, nhưng xét thấy chưa có phương tiện đủ tiêu chuẩn để thay thế, nên UBND TP.HCM đã tạm thời gia hạn...

Samco sẽ có mẫu xe 4 bánh vận chuyển hàng hóa trong tháng 1

Theo Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2008, xe tự chế 3 - 4 bánh bị đình chỉ lưu hành, nhưng xét thấy chưa có phương tiện đủ tiêu chuẩn để thay thế, nên UBND TP.HCM đã tạm thời gia hạn cho xe 3 - 4 bánh tự chế được lưu hành thêm 6 tháng.

Việc cấm xe ba gác gây rất nhiều khó khăn cho người lao động nghèo. Ảnh: Quý Hòa

Song song đó, UBND thành phố cũng giao cho Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) khẩn trương lập đề án sản xuất, lắp ráp các loại xe 4 bánh theo đúng qui định của Nhà nước để cung cấp cho những người đang sử dụng chuyển đổi các loại xe 3- 4 bánh tự chế trước thời hạn đình chỉ lưu hành.

Đề án được xem xét giải quyết cho Samco đầu tư theo cơ chế kích cầu không có lãi suất, nhằm mục đích thực hiện chính sách xã hội của thành phố, UBND thành phố yêu cầu Samco trình đề án, mẫu xe trong tháng 2/2008.

Ông Trần Quốc Toản, Phó tổng giám đốc Samco cho biết, Samco đã tổ chức triển khai ngay khi nhận công văn của UBND thành phố ngày 31/12, đang lập đề án và thiết kế mẫu xe đạt yêu cầu kiểm định về giao thông, không đợi đến tháng 2 mà Samco cố gắng trong tháng 1 sẽ có mẫu xe, nếu chậm sợ không kịp tiến độ sản xuất.

Samco đã đề nghị UBND thành phố xem xét sử dụng những xe 12 chỗ ngồi vận chuyển hành khách trước đây (vì đã có qui định không cho xe dưới 17 chỗ chở hành khách chạy trong thành phố) cải tạo lại để chuyển đổi xe 3 - 4 bánh tự chế chở hàng hoặc thu gom rác.

Tuy nhiên, theo ông Toản, Samco có nhiệm vụ thiết kế mẫu xe 4 bánh để chế tạo, nhưng không chỉ riêng Samco tham gia vào, mà phải có sự phối hợp đồng bộ.

Với những thủ tục đăng kiểm, Sở Giao thông Công chánh phải qui định phạm vi điều chỉnh, phạm vi quản lý; các HTX, nghiệp đoàn, các quận, huyện phải thống kê được số lượng người có nhu cầu chuyển đổi xe, từ đó mới có kế hoạch sản xuất. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham gia vận động, khảo sát các trường hợp cần chuyển đổi, các hộ nghèo trong điều kiện thực tế, kết hợp với ngân hàng, các tổ chức tài chính và Ban chỉ đạo xóa đói giảm nghèo cho vay hỗ trợ người chuyển đổi xe.

Để đảm bảo tiến độ, Samco cũng đề nghị kêu gọi các cơ sở có đủ năng lực tham gia sản xuất dựa trên mẫu thiết kế của Samco được UBND thành phố duyệt. Với sự triển khai khẩn trương của Samco, thành phố tạm yên tâm về mẫu xe 4 bánh có động cơ cho việc vận chuyển hàng hóa, nhưng với xe thu gom rác thì vẫn chưa cụ thể.

Ông Trần Thanh Tâm, Trưởng phòng Nghiệp vụ Xí nghiệp Dịch vụ vệ sinh đô thị (thuộc Công ty Công trình công ích quận 3) cho biết, hầu hết những người thu gom rác dân lập đã chuyển sang xe thùng 660 lít đẩy tay, hiện chỉ còn chưa đến 10 hộ thu gom rác bằng xe ba gác. Trước mắt, Công ty Công trình công ích quận 3 cung cấp thùng 600 lít cho họ với giá 3 triệu đồng, phường đứng ra bảo lãnh vay. Sau này nếu thành phố có qui định gì khác thì sẽ thực hiện sau.

Ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng Quản lý chất thải rắn - Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM rất băn khoăn vì chưa nghe đề cập đến mẫu xe để chuyển đổi sử dụng cho việc thu gom rác. Trước đây, nhiều người thu gom rác dân lập “có sáng kiến” chế xe ba gác máy hoặc nâng thùng để vận chuyển rác.

Một số quận đã cho thay xe ba gác bằng xe 4 bánh đẩy tay, sử dụng thùng 660 lít để vào hẻm nhỏ thu gom rác. Thay đổi giờ thu gom rác là một cố gắng lớn của đội ngũ vệ sinh này nhưng đa số họ là những người nghèo thì những qui định cần phải rõ ràng, vì nếu họ không đủ khả năng thay đổi phương tiện thì cũng ảnh hưởng đến môi trường đô thị.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ họp với 24 quận, huyện trong tuần này để nắm lại đội ngũ thu gom rác dân lập, ghi nhận thêm các ý kiến để kiến nghị UBND TP.HCM những việc cần làm để tổ chức chuyển đổi phương tiện thu gom rác dân lập. Ông Việt hy vọng tổ chức tốt sẽ là tiền đề giúp thực hiện quy chế thu gom rác dân lập, phân loại chất thải rắn tại nguồn và thay đổi việc thu phí vệ sinh hợp lý hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Samco sẽ có mẫu xe 4 bánh vận chuyển hàng hóa trong tháng 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO