SAM sắp gặp sóng lớn?

HỒNG TRƯỜNG| 25/03/2008 07:57

Với cổ tức chia tỷ lệ 25% bằng tiền mặt, Sacom (mã chứng khoán SAM) được xem một trong những công ty niêm yết có mức cổ tức cao nhất. Song doanh nghiệp này đang bộc lộ nhiều vấn đề khi đầu tư tài chính đang chiếm lượng vốn lớn so với đầu tư sản xuất.

KHI CHỦ LÀ CON NỢ LỚN NHẤT

Ngày 5/3, Công ty cổ phần Cáp và Vật liệu viễn thông (Sacom) đã có công văn gởi Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) về việc chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty xin thôi làm đại diện phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp này. Vì lý do sức khỏe và muốn dành nhiều thời gian hơn nữa trong công tác điều hành quản lý doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Trắc đã có đơn xin thôi làm đồng đại diện phần vốn góp nhà nước tại Công ty Sacom trong đợt Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2008 sắp tới.

Hiện tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT (giữ phần vốn nhà nước) chưa có ý kiến gì về đề xuất này. Tuy nhiên, nếu được Đại hội đồng cổ đông tín nhiệm, ông Đỗ Văn Trắc sẽ tiếp tục giữ cương vị chủ tịch HĐQT của Công ty Sacom.

Sở dĩ có động thái trên là vì những khoản nợ phải thu lớn nhất của Sacom lại chính là VNPT, cụ thể là những doanh nghiệp thuộc VNPT. VNPT không chỉ là cổ đông lớn mà còn là con nợ lớn của Sacom. Khoản nợ phải thu (khó đòi) từ VNPT lên đến 437 tỷ đồng. Khoản nợ này làm tăng 51 tỷ đồng chi phí trả lãi vay của Sacom trong năm 2007, trong khi mức lợi nhuận sau thuế của Công ty chỉ đạt 196 tỷ đồng.

SẢN XUẤT GIẢM - THÍCH ỨNG CHẬM

Năm 2007 doanh thu của Sacom từ hoạt động chính là sản xuất cáp đồng bị giảm, chỉ đạt trên 600 tỷ đồng. Tuy nhiên, Công ty đã hoạt động trên nhiều lĩnh vực để có doanh thu thực tế cả năm là 1.695 tỷ đồng. Lợi nhuận năm 2007 được 196,88 tỷ đồng, giảm 3,4% so với năm 2006, mặc dù đã có sự đóng góp lợi nhuận (12,64 tỷ đồng) từ việc liên doanh liên kết với các công ty khác như TaiHan, Sam Cường, Công ty Cáp Sài Gòn.

Năm 2008 Sacom sẽ giảm sản lượng cáp đồng bằng 55% của năm 2007, để tập trung sản xuất 100.000 km sợi cáp quang đầu tiên. Sự thay đổi của Sacom được giới đầu tư cho là khá chậm chạp vì xu thế sử dụng cáp quang thay cho cáp đồng trong ngành viễn thông được VNPT tiến hành sử dụng từ đây cho đến cuối năm. Hiện có nhiều doanh nghiệp cho ra sản phẩm này như Việt Hàn, Viễn Liên... trong khi mức đầu tư của Sacom cho lĩnh vực sản xuất cáp quang chỉ ở mức 430 tỷ đồng nên khó tạo áp lực cạnh tranh.

THẶNG DƯ VỐN CHỦ YẾU DÀNH CHO ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Theo kế hoạch, tổng doanh thu của Sacom trong năm 2008 sẽ đạt 1.800 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 225 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu, Công ty cố gắng nỗ lực nhiều trên lĩnh vực đầu tư về tài chính và bất động sản. Song lĩnh vực đầu tư tài chính trong bối cảnh thị trường chứng khoán hiện nay rất ít hứa hẹn. Vốn chủ sở hữu của Sacom đạt 2.178 tỷ đồng, trong đó 1.633 tỷ đồng là thặng dư vốn do phát hành thêm cổ phiếu, nhưng Công ty đã dùng 1.002 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực tài chính.

 Riêng lĩnh vực đầu tư vào cổ phiếu chiếm 722 tỷ đồng, trong đó đầu tư 280 tỷ đồng vào Quỹ tầm nhìn SSI (ảnh), 328 tỷ đồng mua cổ phần của tập đoàn Hòa Phát, 38 tỷ đồng mua cổ phần Alphanam, 10 tỷ vào Công ty cổ phần chứng khoán Phố Wall... So với thị giá và NAV (tài sản ròng) hiện tại của những cổ phiếu này, có thể thấy Sacom khó kiếm lợi nhuận khả quan từ những khoản đầu tư trên.

Năm 2007, lợi nhuận từ đầu tư tài chính đã mang về 110 tỷ đồng trong tổng số 196 tỷ đồng lợi nhuận của Sacom. Đáng chú ý là lãi tiền gửi chiếm đến 29 tỷ đồng và lãi do bán cổ phiếu đạt 38 tỷ đồng. Liệu con số này còn được giữ nguyên trong tình hình thị trường chứng khoán hiện nay với VN Index cận kề mức 500 điểm?

 Bên cạnh đó, Công ty đang xem xét nhượng lại phần vốn trong hai công ty CP SAMVI và Du lịch Bưu điện do đầu tư vốn không hiệu quả. Do vậy, có thể 2008 là năm thử thách cho Sacom khi đã sa vào đa ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
SAM sắp gặp sóng lớn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO