Sách trắng 2017: Việt Nam là "miền đất hứa" cho FDI

03/03/2017 06:27

Sách trắng 2017 là ấn phẩm thường niên của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham).

Sách trắng 2017: Việt Nam là

Sáng 2/3 Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố Sách trắng 2017. Đây là ấn phẩm thường niên lần thứ 9 của tổ chức này.

Nhận định về tình hình đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Sách trắng cho biết Chính phủ Việt Nam đã thể hiện sự nắm bắt sát sao các vấn đề liên quan đến FDI. FDI tiếp tục là một ưu tiên của Việt Nam, đặc biệt trong các ngành, lĩnh vực áp dụng công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao tay nghề lao động, cải thiện năng suất lao động như các dự án cơ sở hạ tầng, sản xuất sản phẩm công nghệ cao…

Các doanh nghiệp châu Âu đánh giá Việt Nam có nhiều yếu tố là điểm sáng thu hút FDI như những thay đổi về pháp lý, Việt Nam đang trong thời kỳ độ tuổi vàng với 25% trong tổng số 90 triệu dân ở độ tuổi từ 10 đến 24 tuổi; GDP bình quân đầu người đang tăng nhanh do Việt Nam có tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á (12,9% mỗi năm trong giai đoạn 2012-2020).

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam có động thái hoan nghênh đón dòng vốn FDI vào các hoạt động sản xuất. Điển hình là việc mở cửa dần hầu hết các ngành dịch vụ theo lộ trình cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam bắt đầu từ năm 2007 đã được hoàn thành vào năm 2015.

Trong một số lĩnh vực, pháp luật trong nước đã nới rộng khả năng tiếp cận thị trường còn vượt ra ngoài các cam kết WTO như nới tỷ lệ cổ phần nắm giữ tối đa của nhà đầu tư nước ngoài trong công ty đại chúng từ mức 49% lên tới 100%. Ngoài ra, Việt Nam cũng áp dụng các ưu đãi đầu tư như cắt giảm thuế trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, công nghệ môi trường, nông nghiệp. Đây là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp châu Âu luôn dẫn đầu trên toàn cầu.

Kể từ tháng 7/2015, một số luật và quy định điều chỉnh các vấn đề về đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp, bất động sản và giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài đã có hiệu lực thi hành. Luật Đầu tư mới và Luật Doanh nghiệp mới đã làm rõ các khái niệm về doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động M&A; giảm số lượng các lĩnh vực ngành nghề cấm kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện; rút ngắn thời gian cấp phép theo luật định; tăng tính linh hoạt trong quản trị doanh nghiệp; và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tiến hành tố tụng của cổ đông.

Việt Nam không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đây chính là một trong những động lực để Việt Nam phát triển và có sức hấp dẫn của Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, theo các lãnh đạo EuroCham, các quy định hướng dẫn cho nhiều văn bản luật mới vẫn chưa được ban hành, quá trình xử lý hồ sơ cho các nhà đầu tư đang còn bị trì hoãn.

Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu cho biết Hiệp định thương mại tự do liên minh châu Âu- Việt Nam (EVFTA) chuẩn bị có hiệu lực, các thành viên EuroCham kỳ vọng vào những thay đổi tích cực mà các hiệp định này sẽ mang lại trong đó có việc tạo thêm ưu đãi cho doanh nghiệp và thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển mạnh hơn.

Trong số các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, EU ngày càng trở thành một nguồn cung FDI quan trọng của Việt Nam. Tính đến cuối tháng 12 năm 2015, EU đã đầu tư 23,2 tỷ USD vốn FDI cam kết vào 1.730 dự án. Với các hoạt động mạnh mẽ, tính riêng trong năm 2015, EU đã đầu tư vào Việt Nam 1.545 tỷ USD đưa EU từ vị trí nhà đầu tư lớn thứ năm của Việt Nam trong năm 2014 lên vị trí thứ ba.

Mặc dù Việt Nam hấp dẫn trong thu hút FDI nhưng EuroCham cho rằng một số DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam còn gặp cản trở trong làm thủ tục hành chính.Việc đăng ký thuế, thông quan, đăng ký kinh doanh và các thủ tục hành chính khác thường xuyên bị chậm trễ, kết quả xử lý hồ sơ không lường trước được. Điều này khiến các doanh nghiệp phải tiêu tốn nhiều nguồn lực để cho các thủ tục hành chính mà đáng lẽ có thể sử dụng để phát triển các hoạt động kinh doanh.

Ghi nhận những nhận định, đánh giá của EuroCham được công bố trong Sách trắng 2017, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết Bộ Công Thương sẽ tiếp thu để đưa ra những giải hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. 

>>Thu hút đầu tư nước ngoài: Tránh "vết xe đổ" Formosa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sách trắng 2017: Việt Nam là "miền đất hứa" cho FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO