Robot truy tìm nguyên nhân tắc cống

LẠC LÂM| 20/10/2012 05:44

Tại các thành phố lớn, tình trạng ngập úng do đường cống bị tắc, hỏng hoặc nhiều rác thải sinh hoạt gây cản trở việc thoát nước thường xuyên xảy ra.

Robot truy tìm nguyên nhân tắc cống

Tại các thành phố lớn, tình trạng ngập úng do đường cống bị tắc, hỏng hoặc nhiều rác thải sinh hoạt gây cản trở việc thoát nước thường xuyên xảy ra. Với hệ thống cống rãnh chằng chịt như tại TP.HCM, nạn nghẹt cống và việc nạo vét trở thành vấn đề nan giải với ngành giao thông công chính, vệ sinh môi trường cả về phương án giải quyết lẫn kinh phí thực hiện.

Đọc E-paper

Các hệ thống cống dài hàng chục cây số, chật hẹp, nằm âm dưới mặt đường, khiến công nhân rất khó chui vào kiểm tra. Làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Để có câu trả lời, một nhóm kỹ sư trẻ, gồm: Cao Văn Diễn, Hồ Minh Chính, Võ Thanh Sơn, Nguyễn Quang Trọng làm một robot có thể chui vào quan sát tình trạng bên trong cống, phát hiện ra chỗ cống hỏng, nghẹt để có biện pháp xử lý hiệu quả nhất. Nghe tin về dự án chế tạo robot giám sát đường cống của nhóm, Công ty Cấp thoát nước tỉnh Tây Ninh đã đến đặt hàng và sau khi thử nghiệm, dự án này sẽ được chuyển giao để đưa vào sử dụng.

Cấu tạo của robot có hai phần. Phần chính được thiết kế để có thể chui vào ống cống có đường kính từ 0,6m trở lên. Robot di chuyển bằng 6 bánh xe để quan sát và kiểm tra tình trạng của ống cống thay cho công nhân. Toàn bộ hình ảnh sẽ thông qua một camera có thể di chuyển lên, xuống, quay trái, quay phải để quan sát toàn bộ ống cống. Hình ảnh thu được qua quan sát hiện trường sẽ được truyền tải và hiển thị trên màn hình vi tính được đặt trên tủ điều khiển. Tủ điều khiển là một máy tính được cài phần mềm lập trình sẵn, hiển thị hình ảnh và các thông số vị trí của robot, đoạn đường đã đi...

Camera robot sử dụng là loại camera pan-tilt, có bán trên thị trường, rất thông dụng. Loại camera hồng ngoại này có thể quay được hình ảnh trong bóng tối nên quan sát được dễ dàng. Robot được làm kín, rất tốt để chống thấm nước khi di chuyển trong môi trường ẩm ướt hoặc ngập nước. Robot di chuyển thông qua bộ truyền xích, có thể tiến, lùi, quẹo trái, quẹo phải để tránh các chướng ngại vật trên đường đi. Robot được điều khiển vận hành qua một dây cáp nối với tủ điều khiển, nhờ đó kết quả thu được sẽ giúp xác định chính xác vị trí đường cống bị hư hỏng. Kinh phí thực hiện con robot này là 12 triệu đồng.

Mất hai tháng để cả nhóm hoàn thành dự án. Ngày thử nghiệm, robot được thả xuống ống cống để quay những cảnh đầu tiên. Robot hoạt động tốt và truyền hình ảnh sắc nét về máy tính điều khiển khiến cả nhóm reo mừng. Tuy nhiên, Diễn nhận định, Robot còn nhược điểm là chưa thực hiện được việc vệ sinh đường cống. Ngoài ra, sợi cáp dài và to nối robot với hệ thống điều khiển rất dễ bị rối và mắc kẹt trong địa hình nhiều chướng ngại vật.

Nhóm đang tiếp tục nghiên cứu để robot có khả năng vệ sinh đường cống và được điều khiển mà không cần đến sợi cáp, chỉ cần một dây cáp nhỏ cấp nguồn, mọi tín hiệu sẽ được điều khiển không dây và tự thu dây khi có yêu cầu. Nhóm cũng sẽ cải tiến để những hình ảnh robot quay được sẽ được xử lý tốt hơn, vị trí tọa độ của robot trong đường cống sẽ được hiển thị đầy đủ hơn trên màn hình điều khiển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Robot truy tìm nguyên nhân tắc cống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO