Phó tổng thống Uruguay thăm TP. Hồ Chí Minh

07/11/2012 02:39

Phó tổng thống Cộng hòa Đông Uruguay Danilo Astori đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tối 7/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã tiếp Phó tổng thống Danilo Astori tại TP.HCM.

Phó tổng thống Uruguay thăm TP. Hồ Chí Minh

Tối 7/11, tại buổi tiếp Phó tổng thống Cộng hòa Đông Uruguay Danilo Astori đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã bày tỏ mong muốn, chuyến thăm của Phó tổng thống Uruguay lần này sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư giữa TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung với Uruguay.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tiếp Phó tổng thống Danilo Astori. Ảnh: TTXVN

Theo ông Lê Hoàng Quân, mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai nước vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên cũng như của TP.HCM với Uruguay.

Cụ thể, hiện chỉ mới có một dự án đầu tư của Uruguay vào TP.HCM. Chính vì vậy, cơ hội hợp tác giữa hai nước cũng như TP.HCM với Uruguay có rất nhiều tiềm năng và rộng mở.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã giới thiệu một số nét chính về tình hình hình kinh tế-xã hội của thành phố với Phó tổng thống Danilo Astori cùng Đoàn cấp cao Uruguay, đồng thời khẳng định: Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ thực hiện hết sức mình để tham gia thúc đẩy mối quan hệ trong mọi lĩnh vực giữa hai nước.

Bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu mà lãnh đạo và nhân dân TP.HCM đã đạt đươc trong thời gian qua, Phó tổng thống Danilo Astori cho biết chuyến thăm của đoàn lãnh đạo cấp cao Uruguay đến Việt Nam lần này với mục đích xây dựng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai nước.

Thành phần chuyến thăm Việt Nam có lãnh đạo trong các lĩnh vực thế mạnh của Uruguay cũng thể hiện mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm và có thế mạnh.

Phó tổng thống Danilo Astori cũng mong muốn, trong tương lai sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Urugoay đến TP.HCM hợp tác đầu tư, đồng thời Uruguay cũng khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam sang Uruguay đầu tư.

Trước đó, chiều 7/11, Phó Tổng thống Cộng hòa Đông Uruguay Danilo Astori đã tham dự và đồng chủ trì Hội thảo “Cơ hội kinh doanh Việt Nam-Uruguay” do Đại sứ quán Uruguay tại Việt Nam và Chi nhánh Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tại TP.HCM tổ chức với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội thảo, Phó tổng thống Danilo Astori cùng các hội ngành nghề của Uruguay đã cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam những thế mạnh cũng như các chính sách ưu đãi khi tham gia đầu tư, tham gia các hoạt thương mại, kinh doanh tại Uruguay.

Theo Phó tổng thống Danilo Astori, Uruguay hiện đang được đánh giá là quốc gia có chỉ số cạnh tranh cao trên thế giới (thứ 35) với một hệ thống hạ tầng tốt và hiện đại. Uruguay luôn khuyến khích các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư.

Để thực hiện điều này, Uruguay có nhiều chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp nước ngoài như ưu đãi về thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng cho các nhà sản xuất nước ngoài sản xuất hàng hóa mà Uruguay không có hoặc dành cho xuất khẩu; đồng thời Uruguay có một hệ thống cảng miễn thuế, hàng hóa nhập vào cảng này để đóng gói, dán mác sẽ không bị đánh thuế…

Cùng với đó, Uruguay còn có hệ thống giao thông, cảng biển hoàn thiện, chính sách có tính ổn định cao; lực lượng lao động dồi dào, được đào tạo chuyên sâu.

Với những lợi thế của mình, Phó Tổng thống Danilo Astori bày tổ mong muốn Việt Nam chọn Uruguay là của ngõ để đưa hàng hóa, phát triển hợp tác với khối Mercosua.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến thị trường Urugoay và đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan về chính sách ưu đãi đầu tư, môi trường kinh doanh, cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Uruguay. Hiện nay, hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực như: công nghệ súc sản, dịch vụ cảng, tài chính, công nghệ thông tin…

Để doanh nghiệp hai nước cũng như mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam-Uruguay càng phát triển, Phó tổng thống Danilo Astori cho rằng trong thời gian qua, giữa Việt Nam-Uruguay đã có một số hiệp định về hợp tác giữa hai nước và hiện nay hai bên đều thống nhất cần có một Ủy ban liên Chính phủ để tận dụng những Hiệp định hiện có, đưa ra các biện pháp cụ thể để thực hiện các thỏa thuận này. Với những nỗ lực của hai bên, Phó tổng thống Danilo Astori tin tưởng rằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, trở thành hiện thực trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó tổng thống Uruguay thăm TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO