Phó thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện đề án MRA

P.V| 29/04/2014 00:51

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu NHNN tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Đề án thành lập Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở (MRA) với phương án trung, dài hạn.

Phó thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện đề án MRA

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản (Thông báo số 177/TB-VPCP ngày 26/4).

Theo đó, Phó thủ tướng nhận định, năm 2013, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực, tồn kho bất động sản và nợ xấu giảm. Cụ thể:

Diện tích nhà ở năm 2013 tăng 79 triệu m2, diện tích bình quân nhà ở đạt 19,6m2 sàn/người.

Đến nay đã có 59/63 tỉnh thành đã lập đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng và Bộ tài chính đã tạm phân bổ 50% kinh phí hỗ trợ năm 2013.

Về chương trình nhà ở xã hội, đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án xã hội, trong đó có 35 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 18.950 căn hộ, 63 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với quy mô khoảng 17.430 căn hộ.

Thị trường đang tiếp tục triển khai 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô khoảng 55.000 căn hộ, 39 dự án nhà ở xã hội cho công nhân khu công nghiệp với quy mô khoảng 27.000 căn hộ.

Tuy nhiên, một số địa phương chưa bố trí đủ quỹ đất 20% tại các dự án khu đô thị mới, các dự án nhà ở thương mại theo quy định để xây dựng nhà ở xã hội.

Đến thời điểm hiện tại đã có 75/95 dự án được bàn giao đưa vào sử dụng. Dự kiến đến hết quý II/2014 sẽ có thêm 18 dự án kết thúc giai đoạn xây dựng để đưa vào khai thác, sử dụng.

Về kế hoạch công tác năm 2014, Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản, đặc biệt là các thông tư hướng dẫn để thuận tiện trong việc triển khai các hoạt động liên quan đến giao dịch nhà ở.

Về lâu dài, Phó thủ tướng chỉ đạo cần có chính sách tín dụng ổn định cho nhà ở xã hội cũng như chính sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho thuê, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tích cực tham gia đầu tư loại nhà ở này, cải cách các thủ tục hành chính trong quá trình đầu tư các dự án nhà ở xã hội, chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng nhà nước tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện Đề án thành lập Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở (MRA) với phương án trung, dài hạn.

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng, các địa phương cần hạn chế tối đa các dự án nhà ở thương mại, các dự án khu đô thị mới trong năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phó thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện đề án MRA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO