Phát triển ba trụ cột kinh tế ở Kiên Giang

Minh Khoa| 02/08/2019 07:00

Với chủ đề “Kiên Giang - Tiềm năng và cơ hội đầu tư bền vững”, Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Kiên Giang năm 2019 diễn ra sáng 29/7/2019 tại thành phố Rạch Giá với sự tham dự của gần 500 đại biểu là các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu tại Hội nghị.

Phát triển ba trụ cột kinh tế ở Kiên Giang

118 danh mục dự án kêu gọi đầu tư

Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có diện tích tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 2/13 tỉnh, thành trong khu vực. Với vị trí là cửa ngõ phía Tây thông ra vịnh Thái Lan, nằm trên Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng MêKông mở rộng, Kiên Giang có vùng biển rộng hơn 63.000km2, gấp gần 10 lần diện tích đất liền; tiếp giáp biên giới trên bộ và trên biển với một số quốc gia trong khu vực ASEAN, cùng một cửa khẩu quốc tế và một cửa khẩu quốc gia.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019, Kiên Giang giới thiệu 118 danh mục dự án lớn. Tỉnh kêu gọi đầu tư phát triển bốn vùng du lịch trọng điểm, gồm Phú Quốc; Hà Tiên - Kiên Lương và vùng phụ cận; Rạch Giá - Kiên Hải và vùng phụ cận; khu du lịch sinh thái U Minh Thượng. Tỉnh còn kêu gọi đầu tư vào chế biến, nhất là chế biến nông, lâm, thủy sản; phát triển các khu đô thị ven biển. Tỉnh cũng khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và chú trọng chất lượng là chính để tăng giá trị của nông nghiệp.

Phát triển dựa trên ba trụ cột

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chứng kiến quy mô đầu tư vào Kiên Giang lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, bên cạnh các nhà đầu tư lớn, đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư mới tại Tỉnh trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, nông nghiệp hữu cơ, công nghiệp chế biến, du lịch... Không chỉ có các nhà đầu tư nước ngoài mà có rất nhiều nhà đầu tư trong nước và ngay tại tỉnh Kiên Giang cũng có hoạt động đầu tư lần này. Thủ tướng cũng chỉ rõ một điểm mới mang tính phát hiện là không chỉ tập trung vào Phú Quốc mà rất nhiều doanh nghiệp đăng ký đầu tư tại Hội nghị lần này tìm đến với Hà Tiên, Rạch Giá, xem đây là địa bàn đầu tư tiềm năng.

anh-chot-3-1564321423972329966-9915-2895

Kiên Giang chào đón các nhà đầu tư

Đánh giá tình hình kinh tế xã hội của địa phương, Thủ tướng nhận xét, trong những năm qua Kiên Giang tăng trưởng toàn diện, sản lượng lương thực đứng đầu cả nước với nhiều mô hình sản xuất trong nông nghiệp tiên tiến. Thương hiệu du lịch Phú Quốc - Kiên Giang đã mang tầm quốc tế. Phú Quốc được bình chọn là một trong 19 điểm đến tốt nhất châu Á 2019, top 5 điểm đến mùa thu hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương.

Thủ tướng còn đề cập đến vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, an ninh, quốc phòng, rất thuận lợi để phát triển nền kinh tế hướng ngoại và hội nhập, là cửa ngõ quan trọng ra quốc tế; là tỉnh hiếm hoi có hai sân bay là Rạch Giá và sân bay quốc tế Phú Quốc. Đặc biệt, Kiên Giang có tài nguyên biển quý giá, hệ sinh thái đa dạng với ngư trường rộng lớn, trữ lượng thủy sản phong phú; có 145 hòn đảo, năm quần đảo và hai huyện đảo, trong đó có 43 hòn đảo dân cư sinh sống.

Với tiềm năng sẵn có này, Thủ tướng cho rằng nền kinh tế Kiên Giang có thể phát triển dựa trên ba trụ cột: nông nghiệp chất lượng cao thích ứng với biến đổi khí hậu; thủy sản sạch gắn với ngành công nghiệp chế biến được định vị ở phân khúc cấp cao; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Kinh tế biển sẽ giữ vai trò động lực tăng trưởng chính cùng với kinh tế cửa khẩu và sự phát triển bứt phá của Phú Quốc.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng đưa ra một tầm nhìn cho Kiên Giang trở thành một trong những tỉnh Tây Nam Bộ năng động, đổi mới và giàu có của cả nước dựa trên những lợi thế so sánh tự nhiên, nền kinh tế hướng biển; phát huy tốt nhất mọi tinh hoa của miền đất có nguồn tài nguyên nông nghiệp đặc sắc, một không gian trải nghiệm du lịch nhiệt đới độc đáo, đẳng cấp quốc tế, hướng tới phát triển du lịch bền vững và bao trùm.

Chất lượng môi trường là tài nguyên vô giá

Đưa ra một số nhiệm vụ cần triển khai, Thủ tướng lưu ý Kiên Giang cần tăng tốc thứ hạng môi trường kinh doanh bởi đây là năm thứ năm liên tiếp PCI của Kiên Giang tụt hạng.

“Với định hướng phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng thì chất lượng môi trường chính là thứ tài nguyên vô giá”, Thủ tướng nói và yêu cầu Kiên Giang tuyệt đối phải đảm bảo chất lượng môi trường, từ chất lượng nguồn nước cho đến đất đai và không khí phải thực sự tinh khiết và trong sạch, “kiên quyết không phá vỡ môi trường, cảnh quan tự nhiên vì tầm nhìn ngắn hạn”.

Tại Hội nghị, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội, nhà đầu tư và doanh nghiệp về đầu tư, phát triển trên một số lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch với tổng giá trị khoảng 150 ngàn tỷ đồng; trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư cho khoảng 20 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 40 ngàn tỷ đồng.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành, hãng hàng không Vietjet đã công bố kế hoạch khai thác 6 đường bay đến và đi Phú Quốc. Theo đó, Vietjet có kế hoạch khai thác hai đường bay nội địa mới, kết nối các điểm đến du lịch, đầu tư hấp dẫn là Phú Quốc - Đà Nẵng, Phú Quốc - Vân Đồn với tần suất 7 chuyến khứ hồi/tuần từ cuối năm nay và giữa năm sau. Hai đường bay quốc tế mới là Phú Quốc - Thành Đô (Trung Quốc), Phú Quốc - Trùng Khánh (Trung Quốc) sẽ được khai thác ba chuyến khứ hồi/tuần từ cuối năm 2019. Đặc biệt, hai đường bay quốc tế mà Vietjet đang khai thác là Phú Quốc - Hồng Kông (Trung Quốc), Phú Quốc - Incheon (Seoul, Hàn Quốc) sẽ tăng tần suất lên lần lượt 6 chuyến/tuần và 14 chuyến/tuần từ mùa Đông năm nay để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong mùa cao điểm tại đảo Ngọc - Phú Quốc.

Ông Nguyễn Thanh Nghị - Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang:

“Tại Hội nghị hôm nay, tỉnh Kiên Giang có dịp giới thiệu về vùng đất, con người, tiềm năng, lợi thế và những cơ hội đầu tư, các chủ trương lớn về phát triển kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách, ưu đãi thu hút đầu tư, nhất là trên lĩnh vực mà Kiên Giang có thế mạnh nhưng thời gian qua chưa có điều kiện để khai thác một cách tốt nhất. Tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 18 nhà đầu tư với 20 dự án thuộc 6 lĩnh vực với tổng vốn đầu tư hơn 43.300 tỷ đồng; ký thỏa thuận hợp tác đầu tư cho 25 nhà đầu tư với 36 dự án thuộc 4 lĩnh vực, tổng vốn đầu tư hơn 150.000 tỷ đồng. Với mục tiêu vì một môi trường đầu tư năng động, sáng tạo, hiệu quả, xem thành công các dự án của các nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh Kiên Giang, Tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình trong việc hoàn thiện hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh khẳng định luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Kiên Giang, nhất quán trong thực thi chính sách, đảm bảo hạ tầng, cung cấp nguồn nhân lực, các dịch vụ thiết yếu, tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm giúp dự án được triển khai đúng tiến độ mang lại hiệu quả cao nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Phát triển ba trụ cột kinh tế ở Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO