“Phập phồng” tựu trường mùa cúm

Tổng hợp| 17/08/2009 07:53

Mùa tựu trường năm nay rơi vào đúng thời điểm dịch cúm A/H1N1. Tại hai địa phương có nguy cơ bùng phát cúm cao là TP.HCM và Hà Nội.

 “Phập phồng” tựu trường mùa cúm

Mùa tựu trường năm nay rơi vào đúng thời điểm dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp. Tại hai địa phương có nguy cơ bùng phát cúm cao là TP.HCM và Hà Nội, mọi hoạt động sư phạm đều gắn liền với việc phòng chống cúm.

Học sinh tựu trường trong không khí lo âu của cả nhà trường và phụ huynh học sinh.

Tại Hà Nội:

Hơn 1,3 triệu học sinh Hà Nội tựu trường trong không khí lo âu của cả nhà trường và phụ huynh học sinh. Cảnh giác cao độ với cúm, ngoài việc dạy học, các giáo viên còn được giao thêm “trọng trách” phát hiện học sinh có biểu hiện ho, ốm, sốt.

Cô Nguyễn Thị Mến, Hiệu trưởng trường mầm non Quảng An (Tây Hồ), trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống cúm của trường, lo lắng cho biết: “Trường có tới hơn 450 học sinh nên chúng tôi đang nỗ lực ngăn chặn khả năng dịch cúm tấn công vào trường. Do vậy, ngoài việc tổng vệ sinh trường học, nhà trường đã thông tin đầy đủ tới các lớp học về 10 điều khuyến cáo phòng chống dịch cúm…

Đặc biệt, trường yêu cầu các giáo viên phải theo dõi chặt chẽ từng học sinh, phát hiện các biểu hiện như sốt, cúm, ho… để có thể xử lý kịp thời.

Ngoài ra, trường cũng trích quỹ Công đoàn mua khẩu trang phát cho các giáo viên”. Tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên), thầy Nguyễn Đình Đại, Hiệu trưởng trường cho hay, mặc dù đã làm vệ sinh, khử trùng toàn trường nhưng các thầy cô vẫn lo lắng bởi dịch cúm có thể thâm nhập vào trường học từ cộng đồng.

“Ngày tựu trường, chúng tôi chưa cho học sinh học ngay mà tập trung phổ biến về phòng chống dịch cúm. Trường sẽ họp với các giáo viên, Hội cha mẹ học sinh, cán bộ lớp để thống nhất quy định, biện pháp ứng phó với dịch cúm. Các giáo viên phải có trách nhiệm theo dõi học sinh, nếu em nào ốm, sốt, sẽ cho nghỉ ngay, báo với Ban giám hiệu và cơ quan y tế để tránh lây lan nếu học sinh thực sự nhiễm cúm”, ông Đại cho hay.

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, trước ngày tựu trường Sở GD & ĐT Hà Nội và Sở Y tế đã ký kết phối hợp liên ngành phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Theo đó, Sở GĐ&ĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường học trước khi tập trung học sinh, phải tổ chức tổng vệ sinh toàn trường, quét dọn, lau chùi sàn nhà, bàn ghế, tay vịn cầu thang… bằng các dung dịch, hóa chất sát khuẩn thông thường.

Công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục nhưng không gây hoang mang cho học sinh và phụ huynh học sinh. Sở Y tế đã có hướng dẫn yêu cầu các trường lưu ý thường xuyên mở cửa thông thoáng lớp học, hội trường, phòng làm việc, hạn chế hoặc không sử dụng điều hòa nhiệt độ. Ngoài ra, những nơi có điều kiện có thể liên hệ với y tế địa phương để phun thuốc sát khuẩn trong khu vực trường học.

Phun xịt thuốc diệt khuẩn cúm A H1N1

Tại TP.HCM:

Trường THPT DL Thanh Bình, TP.HCM vừa mua một máy đo thân nhiệt trị giá 680 triệu đồng để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh (HS) hằng ngày. Vào ngày nhập học 17/8, tất cả phụ huynh, giáo viên, cán bộ công nhân viên và HS đều phải được kiểm tra sức khỏe kỹ càng mới được vào trường.

Với tổng số HS lên tới hơn 3.500 em, nhà trường đã phải tăng cường thêm ba bác sĩ, một y sĩ, hai y tá túc trực 24/24 giờ, tăng thêm lao công để vệ sinh khu nội trú thường xuyên, chuẩn bị kỹ các phương án cách ly nếu phát hiện cúm trong trường.

Trong khi đó tại các trường tiểu học và THCS ở TP.HCM, công tác tuyên truyền cho phụ huynh và HS được thực hiện nghiêm túc trong các buổi tập trung, sinh hoạt chủ nhiệm và họp phụ huynh.

Tại Trường tiểu học Kim Đồng (Gò Vấp, TP.HCM), phụ huynh được tuyên truyền, nhắc nhở cặn kẽ về việc phối hợp cùng nhà trường giữ gìn sức khỏe, phòng chống cúm cho con em mình. Hệ thống bồn rửa tay với xà bông sát khuẩn được chuẩn bị kỹ để tiến hành vệ sinh cho HS trước giờ lên lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Phập phồng” tựu trường mùa cúm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO